ใต้ต้นกล้วย
นกตะวัน
ถึงแม้ว่าเราจะอยู่กลางทุ่งนาที่แดดร้อนและดินแห้งแตกระแหง แต่ยังพอมีที่หลบแดดอยู่บ้างทำให้ไม่ร้อนเท่าไรนัก เพราะที่คันนาทางด้านหลังมีต้นกล้วยขึ้นเรียงรายอยู่ตลอดแนว เข้าใจว่าชาวนาคงนำมาปลูกไว้เพื่อกินผลและใช้ร่มเงา เราจึงเข้าไปนั่งพักผ่อนใต้ต้นเพื่อหลบแดด เบื้องหลังดงกล้วยเหล่านี้เป็นนาหลายแปลงที่เรียงรายติดต่อกัน แลเห็นต้นตาลขึ้นอยู่ตามคันนาบ้าง บางต้นมีเหยี่ยวดำเกาะอยู่ แต่เหยี่ยวบางตัวยืนอยู่บนพื้นดินรอบๆต้นตาล
หลบอยู่ใต้ใบตองของต้นกล้วย
กลางแสงสวยสดใสสุขใจหนอ
เลิกร้อนแดดแผดเผาเอาแต่ทอ
ร่มเงาพอเพื่อเราเฝ้าพักพิง
ชาวนาคงจงใจปลูกไว้เอง
ด้วยกลัวเกลงแดดกล้าครามาสิง
ยามหลบร้อนนอนร่มสมใจจริง
ไม่ถูกทิ้งทุกข์ทนบนที่นา
ทั้งให้ผลคนทานแสนหวานหอม
คราวสุกงอมเหลืองงามตามยถา
หลังพักเหนื่อยเมื่อยหิวหิ้วลงมา
มือปลิดคว้าปลอกทานสำราญจัง
หากทิ้งไว้ให้นกโผผกสู่
บินมากรูจิกกินไม่สิ้นหวัง
แม้ทุ่งนาหน้าแล้งดินแห้งพัง
แต่นกยังยินดีมีกล้วยกิน
แม้ว่าแสงแดดร้อนจัดมาก แต่นายโต้งยังคงเดินแบกกล้องไปหาทำเลถ่ายภาพที่ใต้ต้นกล้วยต้นหนึ่ง เพราะแลเห็นเหยี่ยวดำบนพื้นดินในนาแปลงถัดไปได้ถนัดชัดเจน และรอเวลาเผื่อมีเหยี่ยวดำบินกลับมาเกาะพักผ่อนบนต้นตาลต้นใกล้ๆด้วย ในขณะที่นายแป้นเดินหามุมงามๆของทุ่งนาเพื่อบันทึกภาพเก็บไว้ ส่วนผมเดินแยกไปที่นาอีกแปลงหนึ่งเผื่อมีนกชนิดอื่นนอกจากเหยี่ยวดำให้ชมบ้าง แต่แลเห็นแค่ นกพิราบป่า (Rock Pigeon) อยู่เกลื่อนกลาดเต็มทุ่งนา