ในขณะที่เรากำลังเดินออกจากสวนท้อ เสียงโทรศัพท์มือถือของนายเกษตรดังขึ้น หมอหม่องโทรมารายงานจากยอดดอย มีคนเห็น นกเดินดงลายเสือ (Scaly Thrush) กับ นกปากซ่อมดง (Eurasian Woodcock) ในอ่างกา ข่าวนี้ทำให้เราตื่นเต้นรีบบึ่งรถตู้ขึ้นมายอดดอยอีกครั้ง เราเดินลงไปถึงขอบอ่างกา แล้วเลี้ยวขวาเดินเลียบขอบอ่างกาไปเรื่อย จนถึงจุดที่มีผู้พบนกสองชนิดนั้นซึ่งอยู่บริเวณเดียวกัน ตามคำบอกเล่าของหมอหม่อง ใต้ร่มเงาเหล่าไม้ใกล้ขอบอ่าง แม้รกร้างไร้นกโผผกหนอ แต่พวกเราเฝ้ากันขยันรอ นั่งลืมท้อใกล้เที่ยงไม่เลี่ยงลา แล้วความฝันพลันจริงสิ่งหนึ่งไหว เคลื่อนข้างในแนวขอนค่อนทางขวา กระโดดออกซอกแซกมุดแหวกมา ทั่วกายาอย่างเสือลายเหลือเกิน นกเดินดงตรงหน้าท้าทายกล้อง เราส่องมองแทบเมื่อยมันเฉื่อยเขิน เดี๋ยวโดดเข้าเฝ้าดงตรงขอนเพลิน เหมือนแกล้งเมินมองเราเอาแต่อาย พลันโดดออกซอกซอนข้างขอนใหญ่ กว่าจะได้ดูตัวกลัวบินหาย แค่แปลบเดียวเลี้ยวเผ่นซ่อนเร้นกาย น่าเบื่อหน่ายนกจริงใยหยิ่งจัง เรายังคงนั่งเฝ้าอยู่ที่เดิม แม้ว่านกเดินดงลายเสือออกมาปรากฏตัวแล้ว เพราะเรายังไม่เห็นนกปากซ่อมดงนั่นเอง จึงต้องนั่งรอต่อไป จนกระทั่งเริ่มเบื่อหน่ายและต่างคนต่างหิวกันแล้ว จึงตัดใจลาลุกออกจากที่นั่นเพื่อขึ้นไปหาอะไรรองท้องสักหน่อย ในไม่ช้าเรามารวมกันหน้าร้านค้าบนเนินอีกครั้ง หาซื้ออะไรมากินรองท้อง แล้วเดินเข้าไปดูบอร์ดในอาคารนิทรรศการ หลังจากนั้นจึงแยกย้ายกันไปทำธุระส่วนตัวเพื่อเตรียมตัวลงจากยอดดอย
19 มีนาคม 2547 13:33 น. - comment id 233321
สุนทรีย์.. มาเยี่ยมครับ..
19 มีนาคม 2547 21:16 น. - comment id 233547
ชมภาพนกเดินดงลายเสือ (Scaly Thrush) ได้ที่นี่ครับ http://www.avesphoto.com/website/pictures/THUSCA-1.jpg
21 มีนาคม 2547 22:00 น. - comment id 234577
นกเดินดงลายเสือฉันเชื่อแล้ว ว่าสดใสตลอดแนวยามได้เห็น มีแซวลายขาวมาพาสวยเด่น เป็นนกที่พบเห็นแล้วงามตา *-*กลอนไพเราะมากๆๆๆเลยค่ะ นกสวยมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับรูปนะค่ะ*-*