แดงอินเดีย

นกตะวัน


หลังจากนั้นเราลงไปรอที่รถใกล้ๆปากทางลงไปยังอ่างกาเพราะหลายคนยังมาไม่ถึง ทันใดนั้นสาวแอ๊ดได้ชี้ให้ผมดูผีเสื้อตัวหนึ่งบนใบไม้เหนือทางลง ผมพยายามมองหาแต่หาไม่พบ จนกระทั่งมันขยับปีกจึงได้เห็น แทบไม่น่าเชื่อ ผมได้เห็น ผีเสื้อแดงอินเดีย (Indian Red Admiral) ที่ใฝ่ฝันอยากเห็นมานานแล้ว เนื่องจากเป็นผีเสื้อที่พบน้อยและอาศัยอยู่เฉพาะในป่าดิบเขาในระดับความสูงไม่ต่ำกว่า 1,500 เมตรขึ้นไปจนเกินกว่า 2,000 เมตร จึงไม่ค่อยได้พบเห็นกัน
แดงอินเดียเรี่ยใบเกาะใกล้ชิด		
น้ำตาลสนิทแนบส้มอมสดใส
ปลายปีกหน้าทาดำดูคล้ำไป		
แต้มจุดใส่สีขาวแพรวพราวงาม
ทั่วปีกหลังทั้งหมดสดน้ำตาล		
ขอบขลิบสานสีส้มอมวาบหวาม
ใส่จุดดำย้ำเน้นเด่นทุกยาม			
ข้าเคยถามถึงเจ้าเฝ้าคืนวัน
อยู่ยอดดอยคอยข้ามาค้นหรือ		
สวยล่ำลือเลอค่าพาให้ฝัน
อากาศเย็นเช่นนี้ทุกวี่วัน			
ใยเจ้านั้นทนหนาวรุกร้าวตน
ใครอยากเห็นเป็นเจ้าเฝ้าโบยบิน		
ต้องเยือนถิ่นเทียมฟ้าป่าเมฆฝน
มองค้นหาฝ่าฟันหมั่นผจญ		
คงไม่พ้นพบหน้าคราแสงเยือน
เมื่อทุกคนมากันครบแล้วเราไม่รอช้ารีบนั่งรถตู้ลงจากยอดดอย ตั้งใจจะไปสำรวจนกกันริมถนนที่ไปขุนวาง เพราะมีใครบอกว่า นกติ๊ดหน้าแดง (Fire-capped Tit) ฝูงใหญ่มาป้วนเปี้ยนอยู่ในสวนท้อแถวนั้น สถานที่เดิมที่มันเคยมาเมื่อปีกลาย ระหว่างทางเราจึงไม่สนใจที่จะแวะดูนกที่ไหน จนกระทั่งมาเลี้ยวซ้ายแล้วเข้าไปตามถนนที่มุ่งสู่ขุนวาง ผ่านหมู่บ้านชาวเขาเผาม้งและโครงการหลวง จนมาถึงบริเวณเดิมที่เราเคยพบนกติ๊ดหน้าแดงเมื่อปีกลาย				
comments powered by Disqus
  • นกตะวัน

    17 มีนาคม 2547 11:47 น. - comment id 232164

    ชมภาพผีเสื้อแดงอินเดีย (Indian Red Admiral) ได้ที่นี่ครับ
    
    http://indiabutterflies.tripod.com/brushfooted/admiral.jpg
  • namsai

    17 มีนาคม 2547 11:57 น. - comment id 232172

            ผีเสือ้สวย...ชื่อแปลกจัง แดงอินเดีย..
      
    แวะมาทักทายจ้าๆๆๆ..
    
                o(^___^)o 
  • ผู้หญิงไร้เงา

    17 มีนาคม 2547 13:39 น. - comment id 232270

    ผีเสื้อสวยดีนะค่ะ  แต่ชนิดที่เคยเห็นในกลอนบทก่อน จำชื่อไม่ได้ว่าชื่ออะไร แต่ตัวนั้นสวยกว่าค่ะ และจำได้ว่าหายากกว่าตัวนี้อีก (กลอนไพเราะมากๆๆๆๆเลยค่ะ)

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน