ผมเรียกพี่หนูให้มาดูรองเท้านารีอินทนนท์ แล้วเดินดูนกรอบๆด่านไปเรื่อยๆเพื่อฆ่าเวลา เพราะพรรคพวกของผมยังมาไม่ครบ จนกระทั่งมาเห็นกล้วยไม้กอใหญ่ในสกุลกะเรกะร่อนซึ่งเจ้าหน้าที่ปลูกไว้ที่ด่านหลายปีแล้ว แต่วันนี้ดูสวยแปลกตาเป็นที่สนใจแก่ผู้คนที่ผ่านไปมา เพราะกำลังออกดอกบานสะพรั่งถึง 3 ช่อ แต่ละช่อยาวมีดอกดกงดงามมาก ซึ่งผมมารู้ภายหลังว่าเป็น กะเรกะร่อนปากนกแก้ว (Cymbidium lowianum) แต่บางคนเรียกว่า ปากนกแก้ว กล้วยไม้งามนามใดใคร่อยากรู้ ชูช่อหรูลู่ห้อยอ่อนช้อยสวย ดอกดกใหญ่ใสเรืองเหลืองระทวย กลีบยาวด้วยดั่งปีกกางหลีกบิน ปากยื่นแหลมแต้มแดงร้อนแรงเหลือ คล้ายเลือดเนื้อนุ่มทาน่าติฉิน เหมือนนกแก้วแจ้วเสียงสำเนียงยิน โค้งงุ้มสิ้นสะใจใฝ่จ้องนาน ขึ้นเป็นกอลออเด่นเห็นไสว ลำรูปไข่เขียวเข้มเบียดเต็มฐาน ใบงอโง้งโค้งล้นยาวทนทาน ยากเดินพ่านผ่านมาฝ่าเลยไป คนเขาเพรียกเรียกเจ้าคอยเฝ้าอ้อน กะเรกะร่อนตะลอนเร่ห่างเหไหน ปากนกแก้วแจ๋วนักประจักษ์ใจ สวยเกินใครคราวเห็นเป็นหลงชม เมื่อพรรคพวกของผมมากันครบแล้ว เราจึงเดินทางไปยังร้านลุงแดงเพื่อส่งรายงานการพบนกในช่วงบ่ายให้แก่ชมรมฯ ล้านนา และรับประทานอาหารมื้อค่ำที่นี่ด้วย หลังจากนั้นจึงรีบเดินทางกลับที่พัก บ้านขุนกลาง 3 เพื่ออาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าและพักผ่อน เพราะคืนนี้เวลา 19.00 น. นักดูนกทุกคนที่มาร่วมงานสำรวจนกบนดอยอินทนนท์กับชมรมฯ ล้านนาจะต้องไปอยู่พร้อมหน้าพร้อมตาเพื่อพบปะสังสรรค์กัน ณ ห้องประชุมของอุทยานฯ ดอยอินทนนท์
12 มีนาคม 2547 10:56 น. - comment id 229472
เชิญชมภาพกล้วยไม้ กะเรกะร่อนปากนกแก้ว (Cymbidium lowianum) ได้ที่นี่ครับ http://orchidorama.free.fr/03-fevrier-mai/Cymb.lowianum03.JPG
12 มีนาคม 2547 12:24 น. - comment id 229505
:)
12 มีนาคม 2547 15:26 น. - comment id 229664
แวะมาให้คุณนกตะวันพานำเที่ยวอีกแระ อ้อ ...ที่ไปถามคำถามไว้ เค้าไปดูคำตอบแล้วนะคะ http://www.thaipoem.com/web/poemdata/poemdata_48410.php
12 มีนาคม 2547 16:10 น. - comment id 229704
สวยมากๆๆๆๆๆเลยค่ะ ชอบจัง มีสีแดงด้วยแปลกตาดีค่ะ ขอบคุณสำหรับรูปนะค่ะ (กลอนไพเราะมากๆๆๆๆๆเลยค่ะ)
12 มีนาคม 2547 21:26 น. - comment id 229947
งานคุณนกตะวัน สมแล้ว มีทั้งคุณค่า สาระ ขอชื่นชม ขออภัยวันนี้ยุ่ง ตอบได้ตอนนี้ ค่ะ