เช้าวันนี้เรานั่งรถขึ้นดอยมาหน่อย พอเลยหลักกิโลเมตร 13 เล็กน้อย รถเลี้ยวขวาเข้าจอดในลานริมถนน หลังจากนั้นเราออกสำรวจนกกันทันที เดินไปตามทางเดินแคบๆซึ่งตัดผ่านป่าดิบแล้งที่ร่มครึ้มผืนเล็กๆทางฝั่งซ้ายของ น้ำแม่กลาง ที่ไหลลงมาจากทางเหนือ ได้ยินเสียงน้ำไหลกระทบหินตลอดเวลา มีนกออกมาให้เห็นหลายชนิด จนกระทั่งผ่านพ้นป่าออกมาถึงลานหินโล่งซึ่งเป็นบริเวณที่ น้ำแม่ลา ไหลจากทางซ้ายลอดใต้สะพานมาลงลำน้ำแม่กลาง ลำห้วยน้อยค่อยไหลจากไกลแสน ลัดเลาะแดนดอยผาพนาสัณฑ์ กระทบหินบิ่นก้อนกร่อนทุกวัน แล้วรดหลั่นล้นมาราดบ่าไป เกิดน้ำตกซกหล่นล้นสาดริน ซอกแซกหินซัดเซาะลัดเลาะไหล ลอดสะพานผ่านมาจากผาไกล หลั่งรินไหลลงลำน้ำแม่กลาง โอ้แม่ลาหน้าแล้งเกือบแห้งผาก เคยหลั่งหลากลดหลั่นหินคั่นขวาง เหลือแค่น้ำฉ่ำร่องรดช่องกลาง แลเป็นทางระหว่างหินรินเลาะมา มองเหมือนผาศิลาเผินเนินหินดาด เป็นแผ่นลาดเรียบเตียนเนียนนักหนา น่าเดินเล่นเย็นใจขึ้นไคลคลา ท่องภูผาหานกวิหคไพร มองเลยลำน้ำแม่ลาไปข้างหน้า แลเห็นลานหินโล่งกว้างใหญ่ยาวไกลไปสุดสายตา ซึ่งเป็นสองฝั่งของลำน้ำแม่กลางที่น้ำลดน้อยลงกว่าเดิมเนื่องจากเป็นฤดูแล้ง แต่สายน้ำยังคงไหลแรงลัดเลาะกระแทกหินเรื่อยลงมาเหมือนเดิมจนน่าหวั่นหากเหยียบหินลื่นหล่นลงน้ำ เราแทบไม่เห็นนกอะไรเลยบนลานหิน นอกจาก นกเอี้ยงถ้ำ (Blue Whistling Thrush) เจ้าถิ่น และ นกเด้าลมหลังเทา (Grey Wagtail) ซึ่งบินอพยพย้ายถิ่นมาจากทางเหนือ
8 มีนาคม 2547 00:04 น. - comment id 226674
นิสิตอักษรศาสตร์ปัจจุบัน ขอคารวะ ครับ ไม่ทราบงานนัดพบนิสิตชายปีหน้า คุณนกตะวันจะกลับมาที่คณะไหม
8 มีนาคม 2547 00:06 น. - comment id 226676
กลอนเพราะนะครับ
8 มีนาคม 2547 19:06 น. - comment id 227138
ถ้ามีน้ำเยอะ ๆ คงจะสวยงามมากเลยนะค่ะ (กลอนไพเราะมากเลยค่ะ)
8 มีนาคม 2547 20:11 น. - comment id 227186
ไม่เคยทราบมาก่อนเลยครับน้องเชษฐภัทร นิสิตชายอักษรศาสตร์มีนัดพบกันด้วยหรือ ถ้าทราบกำหนดวันแน่นอน ช่วยบอกด้วยครับ พี่นกตะวันไปแน่นอน