สำรวจนก

นกตะวัน


คืนวันศุกร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 20.00 น. ผมได้พาพรรคพวก 7 คนจาก ชมรมเบิร์ดไลฟ์ ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ด้วยรถตู้ไปยังเชียงใหม่ เพื่อร่วมสำรวจนกประจำปี ดอยอินทนนท์ ครั้งที่ 5 ตามคำเชิญของ ชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา พอถึงลำพูนเราเลี้ยวซ้ายตรงไปสันป่าตอง แล้วเลี้ยวซ้ายอีกครั้งเข้าทางหลวงหมายเลข 108 ไปจอมทอง แต่เลี้ยวขวาตรงหลักกิโลเมตร 57 เข้าทางหลวงหมายเลข 1009 เพื่อขึ้นดอยอินทนนท์
นั่งรถตู้สู่เหนือเพื่อสำรวจ			
เดินออกตรวจตรานกวิหคป่า
บนดอยสูงจูงใจไม่ชักช้า			
เพื่อค้นหาห่วงเขาเฝ้าวุ่นวาย
ช่วยกันดูรู้ข้อมูลทั้งสูญเสริม			
นกมีเพิ่มพูนลดหรือหดหาย
นับจำนวนขวนเพียรเขียนสบาย		
น้อยหรือหลายหลากชนิดลิขิตไป
ต้องขอบคุณอุ่นไอใจประเสริฐ		
สุดล้ำเลิศล้านนาน่าเลื่อมใส
ทำกิจกรรมซ้ำสนุกทุกปีไป			
ดูนกไว้ได้ประโยชน์รุ่งโรจน์พลัน
ทั้งส่งเสริมเติมน้ำใจในพี่น้อง			
ให้พวกพ้องเพื่อนเราเฝ้าขยัน
อนุรักษ์ปักษีนี้ร่วมกัน			
สมานฉันท์สรรค์ไว้ในอินทนนท์
เช้าวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2547 เราผ่านด่านตรวจเข้าสู่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์มาถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวในเวลาราว 07.00 น. หลังจากสังสรรค์กับหมอหม่อง ประธานชมรมฯ ล้านนา กรรมการชมรม และนักดูนกกลุ่มอื่น พร้อมทั้งมีพรรคพวกอีก 2 คนที่นั่งเครื่องบินมาสมทบ ผมจึงไปลงทะเบียนรับเอกสารและปฏิทินที่ระลึกจากชมรมฯ ล้านนาด้วยความขอบคุณ ดื่มกาแฟแก้หนาวพอให้อบอุ่นขึ้นบ้าง แล้วให้นายเกษตรไปเลือกเส้นทางสำรวจนก				
comments powered by Disqus
  • นกตะวัน

    7 มีนาคม 2547 23:49 น. - comment id 226669

    บทกวีชุด  ตามหาเจ้าเขนน้อยหางแดงบนเขาใหญ่  จบแล้วนะครับ
    
    คราวนี้จะพาไป  ร่วมสำรวจนกกับชมรมฯ ล้านนาบนดอยอินทนนท์  กัน
    
  • tiki

    8 มีนาคม 2547 03:08 น. - comment id 226706

    vอืมม์ค่ะ นึกภาพตามบทไปเรื่อยค่ะ
  • Completely

    8 มีนาคม 2547 15:12 น. - comment id 226968

    ไปด้วยคนนะคะ ... พอจะนึกภาพด้วยอินทนนท์ออกอยู่ เพราะเพิ่งไปเที่ยวมาปลายปีที่แล้วเองค่ะ
    
    
    
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    8 มีนาคม 2547 19:02 น. - comment id 227135

    ดอยอินทนนท์ผู้หญิงไร้เงาเคยไปแล้วค่ะ  เมื่อหลายปีก่อน  ธรรมชาติสวยงามมากๆๆๆเลยค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน