ข่าวการปรากฏตัวของ นกเขนน้อยหางแดง (Rufous-tailed Robin) บนเขาใหญ่ ทำให้ผมตื่นเต้นดีใจจนอยากขึ้นเขาใหญ่ให้ได้ในวันนี้ เพราะผมยังไม่เคยเห็นนกหายากชนิดนี้มาก่อน และแล้วเช้าวันที่ 11 มกราคม 2547 ผมจึงนัดกับนายตี๋ซึ่งขับรถมารับผมที่บ้าน พอผ่านพ้นกรุงเทพฯ และจังหวัดนนทบุรี จนมาถึงจังหวัดปทุมธานี เราใช้ทางหลวงหมายเลข 305 ซึ่งเลียบคลองรังสิตทางด้านซ้ายไปเรื่อยๆ จนถึงอำเภอธัญบุรี เลียบถนนจนถลันธัญบุรี คลองใหญ่ดีมีซอยแยกย่อยเสมอ ชื่อแสนงามนามรังสิตให้คิดเจอ งามจนเพ้อเผลอจ้องมองแสนนาน น้ำเต็มคลองนองตลิ่งอ้อยอิ่งไหล เรือน้อยใหญ่ยวดยานพลุกพล่านผ่าน บ้างลอยนิ่งพิงหลักปักลำค้าน ทำเป็นร้านเรือนแพแลสวยจริง หน้าเรือนไทยใกล้คลองน่ามองเชียว จ้องจนเหลียวแลไม่วางน้องนางหญิง ลงเล่นน้ำฉ่ำกายว่ายประวิง โจมอกนิ่งพิงท่าทำหน้าเพลิน ห่างไปหน่อยค่อยเห็นเป็นแปลงผัก มีพร้อมพรักพืชไร่นาน่าสรรเสริญ อาศัยคลองนองน้ำฉ่ำเจริญ ไม่ตื้นเขินเพลินจังยามนั่งชม หลังจากนั้น คลองรังสิตได้ลอดใต้ถนนไปขนานอยู่ทางด้านซ้าย แล้วลอดใต้ถนนอีกครั้งเมื่อถึงอำเภอองครักษ์ จังหวัดนครนายก ไปเชื่อมกับแม่น้ำบางปะกง ไม่นานนักรถของเราแล่นเข้าทางหลวงหมายเลข 33 (ถนนสุวรรณศร) ผ่านตัวเมืองนครนายกจนมาถึงวงเวียนศาลสมเด็จนเรศวรมหาราช จังหวัดปราจีนบุรี เราเลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3077 จอดรถรับประทานอาหารเช้าที่ร้านใกล้ๆวงเวียน แล้วขับต่อจนถึงด่านตรวจเนินหอม
13 กุมภาพันธ์ 2547 15:48 น. - comment id 215676
สวัสดีคะคุณนกตะวัน..... ทิปนี้คุณจะให้ชื่อว่าอะไรค่ะ.....
13 กุมภาพันธ์ 2547 17:31 น. - comment id 215730
คลองรังสิตฉันเคยไปในวันก่อน ตอนนั้นแดดแสนร้อนเป็นนักหนา แต่ก็มีสิ่งดีงามตา ทำให้ฉันอยากไปอีกคราถ้ามีโอกาส *-*ช่วงที่ไปรู้สึกจะเป็นเดือนเมษายนหรือไงนี่หละค่ะ ช่วงนั้นร้อนมากเลยค่ะ (กลอนไพเราะมากเลยค่ะ)*-*
13 กุมภาพันธ์ 2547 20:00 น. - comment id 215813
ทริปนี้ไปเช้าเย็นกลับ มี 15 ตอน (ตั้งใจไว้แล้วสำหรับบทกวีเกี่ยวกับการเดินทาง 1 วันจะเขียนไว้ 15 ตอน) จุดประสงค์เพื่อขึ้นไปดูนกเขนน้อยหางแดง (Rufous-tailed Robin) นกหายากที่ยังไม่เคยเห็น แต่มีเพื่อนขึ้นไปพบบนเขาใหญ่ เลยต้องตามไปดูบ้าง คงจะใช้ชื่อนี้ครับ ตามหาเจ้าเขนน้อยหางแดงบนเขาใหญ่