คนเลี้ยงลิง..

กวีบ้านนอก..*


                      ณ เมืองจีนอันมีชื่อเลื่องลือชา
                      มีชาวนาเลี้ยงลิงเป็นสหาย
                      คนกับลิงต่างสื่อสารต่อกันได้
                      ดูดั่งคล้ายพูดคุยกันทุกวันมา
                      เกิดข้าวยากหมากแพงแล้งลมฝน
                      คนยากจนยิ่งยากล้นบ่นให้ฟ้า
                      คนเลี้ยงลิงเลี้ยงยากนักหนักอุรา
                      จึงเรียกลิงมาปรึกษาคราเข็ญใจ
                      ว่า ลิงเอ๋ย ขอวอนเอ่ยเฉลยความ
                      เช้าแค่สาม เย็นแค่สี่ นี้พอไหม ? 
                      เหล่าวานรค่อนขอดก่อนตอบออกไป
                      แค่สามผลลิงจนใจไม่เพียงพอ 
                      ชาวนากล่าว ขอเพิ่มเข้า เช้าเป็นสี่
                      เย็นสามผลคงพอดี นี้ดีไหม ? 
                      เหล่าวานรโลภมาก่อนกว่าสิ่งใด  
                      สี่พอไหว..นะพวกเราค่อยเข้าที 
                      อันวาจามีปัญญาพาพ้นทุกข์
                      อาจพาสุขได้ทุกทางอย่างเรื่องนี้
                      พลิกแพลงหน่อยค่อยชักนำตามวิธี
                      มีวจีเฉลียวฉลาดนับปราชญ์เอย ฯ	
-------
 
ความจริงก็คือ ไม่ได้เพิ่มอะไร เพียงแค่บอกจาก เช้าสาม เย็นสี่ เป็น เช้าสี่ เย็นสาม  ลิงนึกว่าได้ผลไม้เพิ่ม...!!!
คำพูดเดียวกัน สามารถทำให้คนรักหรือเกลียดก็ได้..แค่ฉลาดพูดก็พอ
				
comments powered by Disqus
  • tiki off line

    26 มกราคม 2547 19:48 น. - comment id 208023

    :)
  • แม่จิตร

    26 มกราคม 2547 21:30 น. - comment id 208065

    @^_^@
  • Rainsummer

    27 มกราคม 2547 01:19 น. - comment id 208205

    อืมมมมมมม          ^^
  • ชัยชนะ

    27 มกราคม 2547 08:52 น. - comment id 208231

    นึกถึงคำพูดที่ว่า
    
    มาเปลี่ยนกันทำ
    ยามเช้าเธอเฝ้ายามฉันนอน
    ยามค่ำฉันนอนเธอเฝ้ายาม
    
  • ตะแหง่ว

    27 มกราคม 2547 10:38 น. - comment id 208263

    อิ๊กคิวซัง2...
  • ผู้หญิงไร้เงา

    27 มกราคม 2547 12:07 น. - comment id 208287

    คำพูดของคนเพียงนิด
    อาจทำให้ชีวิตแปรผัน
    พูดดีเป็นศรีแก่ชีวัน
    ฉะนั้นคำพูดจึงสำคัญเหนืออื่นใด
    
    *-*เคยอ่านหนังสือเล่มหนึ่ง  เขาบอกว่า  ลิ้นเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และลิ้นเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุด  เพราะสามารถทำให้เราดีหรือไม่ดีได้เพราะลิ้น  (กลอนไพเราะความหมายดีมากเลยค่ะ  ชื่นชมในผลงานเสมอค่ะ)*-*
  • น้ำ

    29 มกราคม 2547 12:00 น. - comment id 209051

    ขอเป็นโจ๊กยามเช้าแล้วเกาเหลายามเย็นๆ
    นะครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน