ในขณะที่นายโดมกำลังเดินถ่ายภาพผีเสื้อ นักดูนกในกลุ่มของผมได้ทยอยกันเดินกลับมาจนถึงลำห้วย บางคนเดินกลับที่พักเพื่อเก็บเต็นท์และข้าวของสัมภาระ แต่บางคนหยุดยืนอยู่กับผมเพื่อดูผีเสื้อ เพราะมีผีเสื้ออีกหลายชนิดบินมาแวะที่หาดทรายริมลำห้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผีเสื้อขอบปีกเลื่อยลายจุด (Spotted Sawtooth) ซึ่งผมยังไม่เคยเห็นมาก่อน และมีอยู่ด้วยกันหลายตัว นายเกษตรไม่รอช้ารีบถ่ายภาพเก็บไว้ทันที เจ้าปีกงามนามใดใคร่ถามหน่อย ด่างขาวพร้อยค่อยแซมแต้มด้านใต้ ทั้งปีกหลังยังเหลืองเรืองยิ่งใหญ่ เข้มสุกใสใส่เหลือบแสงเคลือบดี ยามเจ้าเลาะเหยาะย่างอยู่ข้างห้วย ช่างแสนสวยด้วยขมิ้นประทิ่นสี เพิ่มสดใสให้พื้นทรายชายน้ำนี้ แถมยังมีปีกที่ใหญ่กว่าใครเคียง ครั้นคนเดินเพลินไปจนใกล้มาก โผผกจากพรากไปไกลเพื่อเลี่ยง แต่ไม่ลับกลับมาร่อนฝ่าเคียง รวดเร็วเยี่ยงเพียงนกวิหคบิน ขอบปีกเลื่อยลายจุดงามผุดผ่อง ฉันยืนจ้องมองอยู่ดูจนสิ้น ใครหนอคิดประดิษฐ์เจ้าเฝ้าประทิน ปักทองดิ้นรินรดลายหยดทา เรายืนดูผีเสื้ออีกสักพัก จึงพากันเดินกลับที่พักไปทานอาหารเที่ยง แล้วเก็บเต็นท์และข้าวของสัมภาระเพื่อเตรียมตัวลงจากดอย เพราะนัดอาไกให้นำรถขึ้นมารับในเวลา 15.00 น. บ่ายวันนี้คงไม่มีนักถ่ายภาพหรือนักดูนกคนไหนอยู่ที่นี่อีกแล้ว เพราะต่างเก็บเต็นท์และสัมภาระเพื่อเตรียมตัวลงจากดอยเช่นกัน หมอหม่องกับพรรคพวกนั้นพึ่งลงมาจากยอดดอย เพราะต้องเดินทางกลับพร้อมกับสมาชิกชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนาในวันนี้
24 มกราคม 2547 13:36 น. - comment id 206993
มาทักทายค่ะ : - )
24 มกราคม 2547 16:03 น. - comment id 207057
มาชื่นชม เสมอ นะ ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างอ่ะ
24 มกราคม 2547 21:51 น. - comment id 207269
ขอภาพให้ชมเป็นบุญตา หน่อยได้ไหมหนาคุณนกตะวัน ถ้ามีขอช่วยบอกกับฉัน อยากดูเหมือนกันนะคนดี *-*อยากเห็นภาพจังเลยค่ะ ไม่ทราบว่ามีหรือเปล่าค่ะ ถ้ามีขอชมด้วยคนนะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ (กลอนไพเราะมากเลยค่ะ)*-*