หนอนใบรักตาลแดง

นกตะวัน


ผมเดินไปตามทางเดินที่ร่มครึ้มและเย็นสบาย เพราะอยู่ภายใต้ร่มเงาของต้นสนเขาที่ปลูกไว้หนาแน่นเต็มไปหมด มองหาผีเสื้อตามพื้นป่า มองหานกบนต้นไม้ มองไกลออกไปแลเห็นนางพญาเสือโคร่งหลายต้นขึ้นเรียงรายอยู่ริมทางเดินที่เลาะเลียบไหล่เขาเพื่อไปยังยอดดอยผ้าห่มปก พอเดินมาถึงที่โล่งซึ่งมีแสงแดดส่องลงมาเต็มที่ ผมจึงได้เห็น ผีเสื้อหนอนใบรักตาลแดง (Chestnut Tiger) ซึ่งเป็นผีเสื้อที่เห็นบินร่อนอยู่ทั่วไปในป่าดิบเขา
เจ้าบินร่อนผ่อนลมชมภูเขา			
เที่ยวโลมเล้าเอาใจดอกไม้ป่า
เมื่อตะวันผันแสงส่องแรงมา			
แดดเจิดจ้าท้าเจ้าเฝ้าโบยบิน
ปีกหน้างามครามฟ้าด่างพร่าสวย		
ปีกหลังช่วยด้วยตาลเด่นแดงเน้นสิ้น
สวยโปร่งใสในแสงทองส่องอาจิณ		
ยามโผผินบินฝ่าท้าตะวัน
ตื่นเช้าตรู่อยู่นิ่งไม่ติงไหว			
รออุ่นไอแดดไล้เลียเพลียจนหวั่น
ผ่านคืนหนาวพราวน้ำค้างพร่างทุกวัน		
ปีกบางนั้นพลันเย็นเยียบหนาวเฉียบจริง
ครั้นแสงทองส่องทาบอาบปีกบาง		
ค่อยแผ่กว้างกางไปสดใสยิ่ง
งามลายดอกนอกในโปร่งใสจริง		
เลิกเกาะนิ่งชิงบินก่อนสิ้นใจ
ผมกำลังจะเดินกลับที่พักอยู่พอดี แลเห็นตากล้องหนุ่มอีกคนกำลังสาละวนอยู่กับการถ่ายภาพผีเสื้อกลางสนามหญ้า จึงเดินเข้าไปทักทายตามประสาคนคอเดียวกัน ในขณะที่ผีเสื้อนายแบบนางแบบกำลังผสมพันธุ์กันอยู่บนยอดหญ้า ผมมองแล้วมองอีกก็ยังบอกไม่ได้ว่าเป็นผีเสื้อชนิดใด เพราะมีสีน้ำตาลเทาๆกลมกลืนกับหญ้าแห้ง แต่พอหยิบคู่มือดูผีเสื้อในเป้ขึ้นมาเปิดดู จึงรู้ว่าเป็น ผีเสื้อสีตาลจุดตาห้าสีจาง (Eastern Five-ring)				
comments powered by Disqus
  • kOrOkOsO

    20 มกราคม 2547 13:24 น. - comment id 205261

    อลังการสมเป็นนกตะวันจริงๆๆน่ะ
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน