เราเดินลงมาเรื่อยๆ มองดูต้นไม้ไปตลอดทาง แลเห็นไม้พุ่มหลายชนิดที่มีผลสุกสีแดงบ้าง สีม่วงหรือสีน้ำเงินบ้าง ไม่ทราบว่าเป็นต้นอะไร แต่เราแน่ใจว่ามีพิษอย่างแน่นอน เพราะสีสันฉูดฉาดเหลือเกิน ราวกับสีเตือนภัยของธรรมชาติ ทั้งยังไม่มีร่องรอยที่บ่งบอกว่าแมลงหรือนกมาจิกกินอีกด้วย จนกระทั่งเราเดินมาถึงที่โล่งใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ และมีขอนไม้ให้นั่งพัก จึงนั่งพักเอาแรงอีกครั้ง ทั้งยังมีต้นกาฝากที่ออกดอกสีแดงบานสะพรั่งให้นั่งชมอีกด้วย โอ้กาฝากจากไหนใครฝากแน่ งอกงามแผ่แพร่ล้นต้นเจ้าของ เขาหมองช้ำซ้ำเฉาเบียนเข้าครอง เป็นเจ้าของครองมาช่างน่าชัง หรืออีกามาทิ้งให้สิงสู่ เกิดใบฟูชูดอกออกสะพรั่ง สีแดงใส่ใสสดงดงามจัง งงกระทั่งนั่งจ้องดอกของใคร เจ้าสุขใจใสสวยด้วยผลิดอก เบ่งบานงอกหลอกคนจนหลงใหล แต่เหยียบย่ำทำเขาให้เศร้าใจ สวยแค่ไหนไม่อาจปิดบังมิดเลว เหมือนผู้หญิงยิงเรือน่าเบื่อมาก สวยจนอยากลากมาครองมองให้เหลว แต่เบื้องหลังชังหน้าท่าทีเลว พูดจาเฮ้วเหลวแหลกน่าแปลกคน กาฝาก (mistletoe) เป็นพรรณไม้ในวงศ์ Loranthaceae ซึ่งเป็นพืชเบียน (parasite) บนต้นไม้อื่นที่มีนกกาฝาก (Flowerpecker) ทำหน้าที่แพร่พันธุ์ โดยนกกินผลกาฝากเข้าไป แต่เมล็ดซึ่งมียางเหนียวและไม่ย่อย จะถูกถ่ายออกมาพร้อมกับมูลนกที่ถ่ายทิ้งติดอยู่ตามกิ่งไม้ เมื่อได้รับความชื้นเมล็ดกาฝากจะงอกรากแทงเข้าไปในท่อลำเลียงน้ำและอาหารของต้นไม้นั้น แล้วงอกงามเป็นต้นกาฝากออกใบและดอกสีส้มหรือแดงสะพรั่งเบียนต้นไม้นั้นต่อไป
14 มกราคม 2547 18:23 น. - comment id 202680
กาฝาก เป็นชื่อพรรณไม้ชนิดหนึ่ง แต่คนชอบนำเอามาพูดเปรียบเทียบ ใช่มั้ยค่ะ มาทักมาทายค่ะ *______*
15 มกราคม 2547 14:10 น. - comment id 202977
กาฝาก บางชนิดเท่าที่ผู้หญิงไร้เงาทราบมาสามารถเป็นยารักษาโรคได้ค่ะ เช่น กาฝากกาตุ่ม (กลอนไพเราะมากเลยค่ะ)