ถึงแม้ว่าเราจะมากันแค่ 7 คน แต่ดูราวกับว่าเรามากันถึง 11 คน เพราะคุณด้วงกับนายตั้มที่เรารู้จักกันดีได้ขับรถตามขึ้นมาสมทบ และนายตั้มยังได้พาเพื่อนซี้นายเต็มกับนายจี๊มาอีกด้วย คืนวันนี้ พวกเราทั้ง 11 คนจึงร่วมสนทนากันตามประสาคนรู้จักกัน เพื่อรอส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่เพื่อฆ่าเวลาให้ผ่านไปเรื่อยๆ พวกเราจึงพากันดูดวงดาวที่พร่างพราวอยู่เต็มท้องฟ้า และส่องกล้องชมดาวพระเสาร์ที่แลเห็นได้ชัดเจนในช่วงเวลานี้ ค่ำคืนนี้มีดาวสกาวใส แพรวพร่างไปในนภาเวหากว้าง ดาวดวงหนึ่งพึ่งสุกใสไสวสว่าง อยู่ท่ามกลางหว่างดาวพราวเรียงราย ดาวพระเสาร์เราเห็นเด่นเต็มกล้อง แสงนวลผ่องจ้องอยู่ดูไม่หน่าย มีวงแหวนแขวนรอบเป็นขอบชาย หนามากหลายคล้ายจักรสวมปักตรง ช่างสวยงามอร่ามแท้แม้จันทร์เทียบ มิอาจเปรียบเทียบได้ให้ลุ่มหลง ผลัดกันจ้องมองกันอย่างมั่นคง จนมึนงงหลงดาวเด่นพราวแพรว โอ้ดาวเสาร์เจ้าหาแสงจากแห่งใด จึงสุกใสไสวสว่างพร่างเพริศแพร้ว หรือตะวันปันแสงทองส่องให้แจ๋ว สว่างแล้วแพรวพราวกว่าดาวเดือน ตลอดเวลาที่เรามองดูหมู่ดาวบนท้องฟ้าด้วยความเพลิดเพลิน นายแม็คทำหน้าที่บรรยายและเล่าเรื่องราวของดาวดวงต่างๆโดยตลอด ผมนั่งฟังนิทานดวงดาวเสียจนเพลิน จนจำไม่ได้แล้วว่า ดาวดวงไหนอยู่ตรงไหน และมีเรื่องราวที่เล่าขานสืบต่อกันมาอย่างไร รู้สึกว่าจำชื่อและตำแหน่งดาวยากกว่าจำชื่อนกและผีเสื้อเป็นไหนๆ จนกระทั่งใกล้เวลาที่เราจะต้องนับถอยหลัง เพื่ออำลาปีแพะและต้อนรับปีวอก เราจึงมานั่งเฉลิมฉลองกัน
10 มกราคม 2547 06:43 น. - comment id 200482
..อยากฟัง..นิทานของดวงดาว..ด้วยดิคะ... ..ชื่อดาว..เรนว่า..ไม่ยากนะคะ.. ก็.. ดาว..ทุกดวง..เรนตั้งเอง.. อย่างดาวเสาร์.. เรนเรียกเค้าว่า... ..วงแหวนสวย... พ่อ..ยังขำเรนเล้ยย.. ..แล้วก็มีดาว..มากมาย..ที่เรนตั้งชื่อ... ..คุณทำให้เรน..นึกถึง.. สมุดบันทึกเล่มเล็ก.. ที่เรนตั้งชื่อดาว.. ..แต่เรน..ดูดาว..ได้แค่..ในตัวเมือง.. เคยรอ..จนหลับ..กับพ่อสองคน... ตีสอง..มีดาวหล่น.. เรนหัวเราะ..ชอบใจ.. ..เป็นดาว..สีสวย..งดงามหลงไหล.. ตบมือ..ทันใด.. ดาวกระจาย..หล่นมา... ..เรน..หัดแต่ง..นะคะ..
10 มกราคม 2547 11:05 น. - comment id 200525
แต่งเรื่องได้ดีมากๆเลยครับ อ่านแล้วชวนจินตนาการตาม
10 มกราคม 2547 20:25 น. - comment id 200735
มาชมดาวสุกสกาวบนฟากฟ้า ที่มีหลายดวงดาราที่สดใส ทั้งดาวศุกร์ดาวเสาร์ดาวลูกไก่ ที่สดใสแสนสุขทุกข์ไม่มี *-*มาชมความงามของดวงดาวค่ะ ไพเราะและสวยงามเสมอนะค่ะ*-*
10 มกราคม 2547 23:54 น. - comment id 200811
.........ขอชมด้วยคนนะ............. ดาวสดใสสว่างบนฟากฟ้า ส่องแสงระยิบระยับตาน่ามองดู ตัวฉันเองก็ยังไม่มีคู่ เลยต้องอยู่ดูดาวเพียงคนเดียว ว้าเหงาจังไม่มีคู่เนี่ย