เรือนสาม น้ำสี่..

กวีบ้านนอก..*

แด่กุลสตรีศรีสยาม.....
                              จะขอกล่าวเล่าความตามภาษิต
                    จะลิขิต เรื่อง เรือนสาม และ น้ำสี่
                    แม้ผู้เฒ่า เล่าขาน มานานปี
                    ด้วยศรัทธา กุลสตรี ที่ชื่นชม 
                    เรื่องเรือนสาม ตามภาษิต ลิขิตไว้
                    คือเรือนช่อง ห้องอาศัย ให้เหมาะสม
                    สองเรือนครัว ดูผักปลา น่านิยม
                    สามเรือนผม สวยสะอาด ดูบาดใจ
                    น้ำคำเอ่ย เผยไพเราะ เสนาะพริ้ง
                    น้ำใจหญิง ยิ่งงดงาม กว่าน้ำไหน 
                    น้ำใช้สอย คอยตรวจตรา น่าชื่นใจ
                    น้ำมือใคร อร่อยเท่า กับข้าวนาง ฯ

มูลนิธิส่งเสริมกุลสตรีแห่งประเทศไทย ในสุภาพบุรุษอุปภัมภ์....				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    1 มกราคม 2547 23:47 น. - comment id 196962

    เรือนสามกับน้ำสี่
    ดูเข้าที่ที่เหมาะสม
    ถ้าทำได้คงภิรมย์
    มีคนชมเราแน่เอย
    
    *-*แต่งกลอนเก่งจังเลยค่ะ ชอบบทนี้มากๆๆๆๆๆเลยค่ะ*-*
  • tiki

    3 มกราคม 2547 04:17 น. - comment id 197225

    
    
    ฉันปลูกต้นไม้ใบเริงร่า
    
    กลางแดดจ้า..กลางฟ้า..ระเบียงสูง
    
    ย้ายกระถาง..วางชิดกำแพง..แต่งตัดจูง
    
    ลมเยี่ยงยูง..เย้าไม้โยก..โกรกแกว่งใบ(๑ )
    
    อันนี้เพิ่งลงใหม่ค่ะ
    
    
    นอนดึกเสมอมาเวลาน้อย
    
    จึงต้องคอยแอบดูในยามดึก
    
    อ่านกลอนไทยแล้วค่อนข้างจะคักคึก
    
    ให้รู้สึกสนุกสนานงานกลางคืน
    
    
    สวัสดีปีใหม่ 2547 อีกครั้งนะคะ
    
    ขอเรือนเดียวก็พอนะคะอิอิ
    ทำไม่ไหวแล้วนะ
    
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน