ดาบนั้น คืนสนอง

นกตะวัน


แม้แกว่งกวัดตวัดดาบอาบโลหิต		
ผลาญชีวิตพิชิตคนมากล้นหลาม
ไปที่ไหนใครลือถือเลวทราม			
คนเหยียดหยามประณามไล่หาใช่เซียน
แล้ววันหนึ่งพึงรู้หากดูเห็น			
มันไม่เป็นเช่นคิดลิขิตเขียน
เมื่อดาบนั้นมันทื่อไม่ถือเปลี่ยน		
ชะตาเพี้ยนเวียนหนีชีพนี้เซียว
อยากจะเก่งเจ๋งจริงให้วิ่งหนี		
ห่างชีวีวิถีใครอย่าไปเกี่ยว
ไม่ทำดีมีหน้าข้าคนเดียว			
แต่หากเหลียวเอี้ยวเห็นเด่นเพราะใคร
อย่าเหยียบคนบนโลกให้โศกเศร้า		
เพื่อคอยเฝ้าเอาหน้าพายิ่งใหญ่
ผู้คนรู้ดูเห็นเด่นได้ไง			
ดาบนั้นไซ้ได้สนองตรองจนตาย				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    22 ธันวาคม 2546 18:15 น. - comment id 193578

    ดาบนั้นไซร้คืนสนองต้องหมองหม่น
    เพราะทำตนตนทำกรรมเอาไว้
    ดาบนั้นไซร้คืนสนองของคนไกล
    ที่ทำให้ตนชั่วมั่วโลกีย์
    
    อีกทั้งเรื่องเลวร้ายในหลายเรื่อง
    ที่ทุกคนขุ่นเคืองเป็นเรื่องนี้
    พอปรากฎหมดสิ้นบารมี
    เราก็จะเห็นสิ่งที่เคยกระทำ
    
    *-*กลอนแต่งได้ดีมากๆๆๆๆๆเลยค่ะ  ชื่นชมเสมอค่ะ*-*
  • ละอองน้ำ

    22 ธันวาคม 2546 18:28 น. - comment id 193583

    ชอบนะคะ  มันเป็นสัจธรรมและความเป็นไป  แต่ไหงคนเห็นมันมีน้อยเหลือเกิน
  • ทิกิ หลุดแระ

    22 ธันวาคม 2546 18:31 น. - comment id 193584

    ช่ายเลยอิอิ
    นกตะวันเขียนดีอีกแล้ว
    ชอบ ชอบ
  • แม่จิตร

    22 ธันวาคม 2546 20:20 น. - comment id 193620

    แต่งกลอนได้มีความหมายมาก ๆ นะครับ 
    
                                                 ช๊อบครับชอบ
    
    
  • เพชรพรรณราย

    25 ธันวาคม 2546 13:07 น. - comment id 194247

    ทำให้คิดถึงศรีปราชญ์เลยครับ 
    
  • ภูตะวัน ตะวันรอน

    29 ธันวาคม 2546 00:08 น. - comment id 195641

    โอ..ท่านศรีปราชญ์...
    อัน..ดาบนั้นคืนสนอง...
    ด้วยว่าพี่ท่าน...แวะชม...งานชิ้นแรก...
    ของน้อง..ทำให้มีกำลังใจ...ว่ามีคนอ่าน..
    จะได้เริ่มขนผลงานประมาณ 100 ชิ้น มา ลงไว้..
    เผื่อจะเทียบติดรัศมีพี่ท่าน...น้องใหม่(ไม่ร้ายบริสุทธิ์) ก็เลยแวะมาทักทาย..ชื่นชมพี่ท่านจริง ๆ..ค่ะ.. ชอบค่ะชอบ...แล้วอย่าลืมแวะไปติชมเรื่องสั้น ของน้องบ้างน่ะค่ะ...
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน