อันความจริงที่เราควร....ทําใจ.... ทําอะไรมันก็เปรีบยดั่ง...ไม่มีความหมาย.. เทียบกับ..เขา..เทียบกับ..เรา..แล้วหมดแรง เราก็แค่...แสงหิ่งห้อย...ไม่คิดเปรียบเทียบ..แสงจัทร์.. ก็แค่แสงริบหรี่ของหิ่งห้อย ไม่ใช่แสงแจ่มจรัสบนท้องฟ้า หิ่งห้อยส่องแสงแค่ชั่วครา แต่แสงจันทร์นั้นมีอยู่ตลอดไป หิ่งห้อยตัวน้อยคิดน้อยใจ คิดน้อยใจในวาสนาของหิ่งห้อย ทําไมหนอ..ทําไมไม่เกิดเป็นดวงจันทร์ จะได้ส่องแสงแรงกล้าเย้ยฟ้าดิน แล้ว...วันนี้...หิ่งห้อยตัวนี้ก้คิดได้ คิด..คิด..ไปมันไม่มีค่าไม่มีความหมาย คิดเป็นห่วง..คิดห่วงใย..แล้วก็ได้แต่คิดในใจ ก็เมื่อดวงดารานั้นมีจันทร์คอยดูแล แล้ววันนี้แสงหิ่งห้อยก็ริบหร่ คล้ายเหมือนมีแรงใจเพิ่มในความฝัน เมื่อมี..เธอ..มาอยู่เป็นเพื่อนมาอยู่เคียงข้างกัน แต่ความฝันก้สุขได้..แค่ชั่วคราว.. หิ่งห้อยตื่นขึ้นมาเผชิญกับความจริง ความจริงอันโหดร้ายที่น่าเศร้า ว่าทําไม..หนอดวงดาราไม่อยู่เคียงข้างเรา แล้วทําไมดวงดาราต้องอยู่คู่ดวงจันทร์..บนฟ้าไกล.. คืนนี้หิ่งห้อยนั่งมองดวงดารา นั่งดูจันทร์บนฟ้านั้นอวดแสง หิ่งห้อยตัวน้อบก็คิดจะเทียบแรง ......แต่ยังไง........... ...แสงหิ่งห้อยตัวนี้..หรือ..จะบังอาจอวดแสงแข่งดวงจันทร์
2 ธันวาคม 2546 21:38 น. - comment id 187054
ถึงหิ่งห้อยจะน้อยแสงแต่ก็เปล่งแสงได้ทุกวัน ไม่เหมือนดวงจันทร์ที่ยังมีวันดับในคืนแรม
3 ธันวาคม 2546 00:40 น. - comment id 187119
หิ่งห้อยอาจมีแสงน้อยนิด หากเทียบกับจันทร์ที่มีแสงชนิดยิ่งใหญ่ แต่หิ่งห้อยก็อย่าพึ่งน้อยใจ เพราะหิ่งห้อยนั้นไซร้ก็มีข้อดีได้เหมือนกัน ฟังนะฟังดูให้ดีดี แล้วคิดตามวจีของตัวฉัน ว่าหิ่งห้อยไม่ด้อยค่ากว่าดวงจันทร์ เพราะหิ่งห้อยมีชีวิตจิตใจนั้นจริงจริง *-*พระจันทร์อาจสวยสดใส แต่พระจันทร์ก็ไม่มีชีวิต ไม่มีคู่ครอง แต่หิ่งห้อยมีนะค่ะ ฉะนั้นถ้าจะให้เปรียบเทียบ คนเราย่อมมีทั้งข้อดีและข้อเสียอยู่ในตัวเอง หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ ถึงพระจันทร์จะสวย แต่พระจันทร์ก็เป็นได้แค่พระจันทร์ที่ไม่มีชีวิต แต่สำหรับหิ่งห้อย ถึงจะมีแสงน้อยนิด แต่ก็มีชีวิต มีคู่ชีวิต ซึ่งพระจันทร์ไม่มีสิทธิ์จะมีนะจ๊ะ*-*