เมนูกุ้งจานนี้เป็นของเก่า ยำกุ้งเผา.....อร่อยนักจักเปิดเผย รสกลมกล่อมถูกใจกระไรเลย หากใครเคยชิมสักนิดจะติดใจ กุ้งแม่น้ำเผาไฟให้หอมกลิ่น แกะเปลือกหั่นเป็นชิ้นพอคำได้ หอมกระเทียมเตรียมเอามาเผาไฟ เด็ดพริกแห้งเสียบไม้ย่างอีกที ปรุงน้ำยำจำไว้อยากให้ทราบ หอมกระเทียมโขลกหยาบหยาบจนเข้าที่ พริกขี้หนูย่างไฟใส่ด้วยซี เติมมะนาวน้ำปลาดีและน้ำตาล ชิมรสดูปรุงไปให้รสเด็ด มีรสเผ็ดรสเปรี้ยวนำตามด้วยหวาน ใส่เนื้อกุ้งคลุกเคล้าไปอย่าให้นาน จัดใส่จานหอมเหลือเกินเชิญเข้ามา เครื่องเคียงตามแต่ใจท่านใดชอบ ใบมะกรูดทอดกรอบใส่โรยหน้า แกล้มกับใบสะระแหน่โหระพา ก้านคะน้าผักชีล้อมก็หอมดี สูตรอาหารจานกุ้งนี้มีหลายอย่าง วันว่างว่างจะแต่งใหม่ไว้ที่นี่ เขียนเป็นกลอนอย่างเก่าคงเข้าที แต่ตอนนี้ผมยุ่ง....เป็นกุ้งยิง *********** ยำกุ้งเผา เครื่องปรุง - กุ้งแม่น้ำเผาพอสุก 3 ตัว - กระเทียมเผาปอกเปลือก 1 หัว - หอมแดงเผาปอกเปลือก 3 หัว - พริกขี้หนูแห้งเสียบไม้เผาไฟ 6-8 เม็ด - ใบสะระแหน่เด็ด 2 ต้น - ใบมะกรูดหั่นฝอย 2 ช้อนโต๊ะ - น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ - น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ - น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา - มะม่วงสับ (ถ้ามี) - ถั่วลิสงคั่วสุก วิธีทำ 1.แกะเนื้อกุ้งที่เผาแล้วหั่นตามขวางเป็นชิ้นพอคำ เก็บหัวกุ้งไว้แต่งจาน 2.ทำน้ำปรุงโดยโขลกหยาบ ๆ กระเทียมเผา พริกขี้หนูเผาและหอมเผาผสมกับน้ำปลา น้ำมะนาว น้ำตาลทราย (อาจใส่มะม่วงดิบสับด้วยก็ได้) 3.ชิมรสชาติดูควรจะเปรี้ยวนำหวานน้ำปรุงขลุกขลิกและมีกลิ่นหอมนำเนื้อกุ้งมาคลุกกับน้ำปรุงเมื่อเข้ากัน จัดใส่จานแต่งหัวจานด้วยหัวกุ้งและแต่งหน้าด้วยใบมะกรูดทอดกรอบ 4. สำหรับเครื่องเคียง ได้แก่ ใบสะระแหน่ โหระพา ผักชีล้อม แตงกวา ฯลฯ 5. โรยหน้าครั้งด้วยถั่งลิสงคั่ว ***หมายเหตุ*** อย่าลืมว่าโปรตีนของกุ้งนั้นสุกเร็วอย่าเผานานเกินไปถ้าทิ้งให้เนื้อกุ้งสุกมากเกินไปจะทำให้เนื้อกุ้งมีลักษณะเหมือนกระดาษ และแห้ง ไม่อร่อย ความหวานของเนื้อกุ้งถูกเผาออกไปหมด จึงขอเตือนไว้ ณ ที่นี้ อีกอย่างหนึ่ง ครื่องที่โขลกสำหรับทำน้ำปรุงนั้นสามารถโขลกไว้ก่อนล่วงหน้าๆ ได้ และเติมเข้าไปในน้ำปรุงตามต้องการ หากชอบเผ็ดมากก็ใส่มาก เผ็ดน้อยก็ใส่น้อย
20 พฤศจิกายน 2546 20:57 น. - comment id 183373
เป็นของแกล้มอย่างดีเลยครับ...อิอิ
20 พฤศจิกายน 2546 23:49 น. - comment id 183397
ตอบ....คุณผี ....เรายำกุ้งคุณผีเห็นเป็นยำแกล้ม มีผักแนมผักจิ้มอิ่มไหมนั่น มีเบียร์ไทยให้ทานคงหวานมัน ชนแก้วกันเหล้าเบียร์เชียร์กันเอง.....เอ๊ก...เอ๊กฮ่า...ฮ่า...ฮ่า
21 พฤศจิกายน 2546 13:27 น. - comment id 183529
จด จด จำ ทำทำทำ ค่ะ หิวข้าวทุกคราแลยที่แวะมาครัวคุณแก้ว
21 พฤศจิกายน 2546 19:17 น. - comment id 183636
ตอบ....สาวบ้านนา ....สาวบ้านนามาทานยำในค่ำนี้ ด้วยใจที่เห็นคุณค่าในอาหาร หนุ่มบ้านนาดีใจล้นจนหน้าบาน อยากเชิญมารับประทานที่บ้านเรา...
21 พฤศจิกายน 2546 23:58 น. - comment id 183746
ยำกุ้งเผาที่เห็นเช่นวันนี้ คงอร่อยมากมีซิใช่ไหม งั้นขอผู้หญิงไร้เงาสักจานใหญ่ใหญ่ เพื่อให้อิ่มกว่าใครใครที่ได้ชิม *-*เอาจานใหญ่ ๆ เลยค่ะ แหมงานนี้มีของกินให้ผู้หญิงไร้เงาเพิ่มน้ำหนักอีกแล้วซิค่ะ อิ อิ (กลอนน่ารักเหมือนเดิมค่ะ แถมแต่งได้ดีมากอีกตั้งหากเลยค่ะ*-*
22 พฤศจิกายน 2546 19:03 น. - comment id 184026
ตอบ....คุณหญิงไร้เงา .....ตักยำกุ้งจานใหญ่ให้คุณหญิง ขาประจำตัวจริงเราจำได้ ไม่ตัองเขินเงินไม่มีไม่เป็นไร จานกองใหญ่ของจริงคุณหญิงจอง....