บัวเบ่งบานสีสันนั้นสวยสด ดูงามงดชูช่ออ่อนไสว ผลินออกดอกตามลำน้ำในพงไพร ได้ชิดไกล้ใครหรือจะรู้ลืม ดูสายน้ำนั้นแน่นิ่งดูสงบ มาบรรจบครบเป็นหนึ่งในบึงใหญ่ หมู่แมกไม้เขียวขจีในพงไพร ดูสุขตาสุขใจใคร่ชื่นชม โอ้ใจคนดุจดอกบัวจะดีดอก บัวผลิดอกออกผลในน้ำใส ถ้าเปรียบคนก็เปรียบเหมือนคนสุขใจ เปรียบภายในเหมือนเปรียบใจที่เบิกบาน อีกหนึ่งดูน้ำนิ่งในบึงเล่า จะเปรียบเอาใจเรานั้นได้หรือ หากเปรียบได้เราต้องมีสิ่งหนึ่งคือ ต้องยึดถือความสงบพบสุขจริง
16 พฤศจิกายน 2546 00:07 น. - comment id 182003
ตั้งใจเขียนไม่ให้มีสัมผัสระหว่างบทหรือเปล่าครับ ถ้ามีสัมผัสระหว่างบทจะได้อรรถรสในการอ่านมากขึ้นครับ ลองดู ได้ชิดไกล้ใครหรือจะรู้ลืม ดูสายน้ำนั้นแน่นิ่งดูสงบ มาบรรจบครบเป็นหนึ่งในบึงใหญ่ ลืม ไม่สัมผัสสกับ ใหญ่ ดูสุขตาสุขใจใคร่ชื่นชม โอ้ใจคนดุจดอกบัวจะดีดอก บัวผลิดอกออกผลในน้ำใส ชม ไม่สัมผัส กับ ใส
16 พฤศจิกายน 2546 02:00 น. - comment id 182042
บัวบานกลางใจในทุกที ด้วยน้ำใจไมตรีที่ควรค่า บัวบานกลางใจในไรมา ช่างมากค่าเกินกว่าจะบรรยาย ***มาเป็นกำลังใจให้นะค่ะ***
16 พฤศจิกายน 2546 17:10 น. - comment id 182171
มือใหม่เพ่....ง่วงด้วยตอนนั้น...ขอบคุณที่ช่วยวิจารย์