********* ปรัชญาชีวิต.....จากบิ๊กแม็ค ***********

burst

เมื่อวานได้กินบิ๊กแมค
มันคงไม่แปลก...ใช่ไหม
แค่เอาเงินยื่นให้ไป
สั่งแป๊บเดียวก็ได้มากิน
นั่งกัดบิ๊กแมคคำโต
แถมยังดูโก้...อร่อยลิ้น
ดีใจจังมีตังค์กิน
เบื่อแล้วติดดินกินข้าวแกง
ขนมปังสลับกับเนื้อหมู
รสชาติกลับไม่ดูขัดแย้ง
สีของผักตัดกับสีแดง
ผักดองกลิ่นแรงแต่เข้ากัน
บิ๊กแมคสอนอะไรบางอย่าง
เหมือนชีวิตบนทางยาวนั้น
มีมากมายหลายสิ่งปนกัน
มีสุขทุกข์หลายชั้นปนกันไป
คำแรกกัดโดนแต่ขนมปัง
เหมือนเรายังหาความสุขไม่ได้
กัดอีกคำ..โอ..ชื่นฉ่ำใจ
กัดโดนหมูชิ้นใหญ่รสโอชา
เข้ากลางๆรสชาติยิ่งอร่อย
เหมือนความสุขล่องลอยเข้ามาหา
เริ่มจะหมดรสชาติน่าระอา
หมดเนื้อหมูหมดคุณค่ารสของมัน
ชีวิตมีสุขซ่อนในความทุกข์
มีสนุกซุกซ่อนอยู่ในนั้น
หมุนสลับสับเปลี่ยนเวียนทุกวัน
เป็นรสชาติชีวิตฉันที่เข้าใจ
อันบิ๊กแมควันนี้มีคุณค่า
ที่มีตังค์ซื้อหามากินได้
วันพรุ่งนี้หมดตูดจะทำไง
คงเสียใจที่วันนี้เราได้กิน
อันความสุขและความทุกข์ในบิ๊กแมค
กลับแบ่งแยกรสชาติอร่อยลิ้น
และสตังค์ในกระเป๋าเราใช้กิน
เริ่มสร้างรอยมลทินในใจเรา
กินอาหารแพงๆอีกคราใด
สำนึกถึงหัวใจของใครเขา
ที่ไม่ได้มีตังค์กินอย่างเรา
บิ๊กแมคเอ๋ย...ฉันโง่เง่า..กินเจ้าไป
---------------------------------------------------				
comments powered by Disqus
  • tiki

    11 พฤศจิกายน 2546 13:35 น. - comment id 180505

    ชีวิตมีสุขซ่อนในความทุกข์
    มีสนุกซุกซ่อนอยู่ในนั้น
    หมุนสลับสับเปลี่ยนเวียนทุกวัน
    เป็นรสชาติชีวิตฉันที่เข้าใจ
    
    เขียนได้ดีค่ะ
     สำหรับคนมีเงินน้อยหน่อย
    เราหุงข้าวหม้อใหญ่ ซื้ออาหารถุงละสิบห้าบาทสักสามถุง กินได้ทั้งบ้าน ทั้งทำงาน ทั้งเผื่อไอ้หางยาวตัวโต กะไอ้หางสั้นหน้ามอม ตัวเล็กค่ะ
    เท่ากับค่าบิ๊กแม็คหนึ่งอันพอดีนะคะ อิอิ
    แต่ว่าเถอะ ไปไหนด่วนๆ เราก็สั่งด่วนไปก่อนแล้วกันนะคะ
    อร่อยไปด้วยคนค่ะ
  • ผู้หญิงไร้เงา

    12 พฤศจิกายน 2546 21:08 น. - comment id 180908

    ขอชื่นชมคมคำกล่าว
    กับกลอนยาวที่สร้างสรรค์
    ผลงานอ่านนับพัน
    แต่คุณภาพนั้นมากกว่าพันนั้นจริงๆ
    
    ***กลอนคุณแต่งได้ดีมากเลยค่ะ ทุกบทเลยค่ะ***

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน