สายน้ำไหลเลยลับไม่กลับย้อน เซาะกัดกร่อนหมุนวนปนกระแส เปรียบกับใจมนุษย์สุดผันแปร ไม่เที่ยงแท้วกเวียนเปลี่ยนตามกาล น้ำเปลี่ยนแหล่งปลาเปลี่ยนถิ่นหลงกลิ่นใหม่ เลือกอาศัยน้ำดีมีอาหาร ใจมนุษย์สุดยากหากประมาณ ไม่อาจทานลมเล่ห์แห่งเวลา มองสายน้ำเปลี่ยนปรับไหลกลับทิศ เหมือนชีวิตเปลี่ยนแปรแพ้ปัญหา หลงในความเปลี่ยนแปลงแห่งมายา เหมือนใจปลาเปลี่ยนไปดั่งใจเรา ใจเข้มแข็งแกร่งกล้าตรงหน้าที่ เคราะห์ภัยมีสติครบลบความเขลา กาลเวลาผ่านพ้นอดทนเอา กี่ร้อยเท่าปัญหาอย่าท้อใจ ปลารู้จักต่อสู้เพื่ออยู่รอด เราอย่ามอดความหวัง...ยังแจ่มใส ปลาเป็น ว่ายทวนน้ำอยู่ร่ำไป คนเป็น ไม่เคยแพ้แม้สักคน สายน้ำกับกาลเวลาพาให้คิด ภาพชีวิตมนุษย์สุดสับสน เปรียบละครหลายบทต้องอดทน รวยหรือจนวัดที่...ใจดีงาม
17 ตุลาคม 2546 18:37 น. - comment id 174772
โอ้โห.. เกินบรรยายเลยค่ะ นอกจากเพราะแล้วยังมีข้อคิดแถมให้ด้วย อิอิ :)
19 ตุลาคม 2546 20:33 น. - comment id 175063
สายน้ำเปลี่ยนใจปลา กาลเวลาเปลี่ยนใจคน ผู้นำเปลี่ยนชุมชน สายถนนเปลี่ยนตามใจ สายลมเปลี่ยนฤดู ให้เรารู้ฤดูใด สายตาเปลี่ยนใจใคร แต่สายไปเสียใจเอย
19 ตุลาคม 2546 22:35 น. - comment id 175110
อุปสรรค ชักพาใจ ให้เข้มแข็ง ไม่หมดแรง คราเผชิญ ซึ่งปัญหา ไม่ยอมแพ้ คิดแก้ไข ใช้ปัญญา เปรียบเหมือนปลา น้ำร้อนเย็น เห็นระวัง