สับสน
เด็กเมืองยศ
เหม่อมองฟ้าเพื่อหาซึ่งคำตอบ
ใจฉันชอบหรือชังชีวิตหนอ
จะกอบโกยหาความสุขหรือจะพอ
เป็นผู้ขอหรือผู้ให้หนอใจนาย
บางทีนั่งท่องไปกับความคิด
ทำไมจิตสับสนซนเหลือหลาย
เกือบจะพลาดขาดสติประครองกาย
ไม่เข้าใจชีวิตที่เกิดมา
มีคำกล่าวชีวีนี้คือทุกข์
ฉันจะสุขเมื่อไหร่ในเบื้องหน้า
หรือจะทุกข์ชอกช้ำระกำอุรา
เสียดายที่เกิดมาเป็นคน
พุทธองค์ทรงตรัสสัจพจน์
ถือกำหนดสุขมีทุกแห่งหน
เพียงแต่ใจไม่มีกิเลสปน
จึงจะสูงกว่าคนเป็นมนุษย์
อย่าโลภ โม โทสันต์กระหายอยาก
ต้องตัดเสียสิ้นซากจนสิ้นสุด
รักษาสมดุลดั่งคำพุทธ
รับและให้อย่าหยุดเท่าเท่ากัน
....................เด็กเมืองยศ..............