กาพย์ฉบัง ว่างว่างบ่ายวันอาทิตย์...........ซื้อปลาสลิด มาทำต้มโคล้งหม้อไฟ จึงเตรียมเครื่องปรุงทันใด.....หอมแดงหัวใหญ่ พริกแห้งบางช้างสี่เม็ด ต้มโคล้งนี้รสไม่เผ็ด..............แต่มีทีเด็ด ต้องทานร้อนร้อนก่อนใคร ปลาสลิดนำมาย่างไฟ.............แกะก้างออกไป พริกแห้งหอมแดงมาเผา ยกหม้อใส่น้ำตั้งเตา...............หอมบุบทุบเข้า ใส่ไปเมื่อน้ำเดือดดี น้ำปลาเครื่องปรุงต้องมี.........มะขามเปียกนี้ ชิมรสอย่าให้เปรี้ยวไป แล้วนำเนื้อปลามาใส่...............พร้อมกับเร่งไฟ พอเดือดใส่ยอดมะขาม เสร็จแล้วจึงตักใส่ชาม............นับหนึ่งสองสาม ชนช้อนชื่นชมต้มปลา ข้าวสวยร้อนร้อนยกมา............ตักแจกอย่าช้า ล้อมวงเข้ามาเร็วไว ยาดองของดียกไป.................ถูกอกถูกใจ ลุงป้าน้าอาตายาย ชีวิตเรียบเรียบง่ายง่าย...........สุขใจสุขกาย ธรรมเนียมท้องนาน่าชม หลีกเร้นวิถีสังคม...................วัตถุนิยม ฉลฉ้อและล่อหลอกลวง ................... ต้มโคล้งปลาสลิดกับยอดมะขามอ่อน เครื่องปรุง - ปลาสลิด 4 ตัว - ยอดมะขามอ่อน พอประมาณ - น้ำมะขามเปียก พอประมาณ - น้ำปลา พอประมาณ - น้ำซุปกระดูกหมู พอประมาณ - หอมแดง 3 หัว - พริกแห้งบางช้าง 4 เม็ด วิธีทำ 1 นำปลาสลิดมาย่างไฟให้สุก จับปลาตั้งขึ้นใช้สันมีดเคาะเบา ๆ จนตัวปลาพอง แกะเอาก้างปลาออกให้หมด หั่นเป็นชิ้น ๆ ตัวละ 3 ชิ้น 2 หอมแดง และพริกแห้งเผาจนสุก นำพริกไปหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 3 น้ำซุปตั้งไฟพอเดือด บุบหอมเผาลงไปพร้อมกับพริกแห้งที่หั่นออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ 4 ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก ชิมรสอย่าให้เปรี้ยวมาก จากนั้นใส่ปลาสลิดลงไป พอเดือดใส่ยอดมะขามอ่อนลงไป ทิ้งไว้ให้เดือดอีกครั้งยกลง เสิร์ฟร้อน ๆ
16 ตุลาคม 2546 09:03 น. - comment id 174559
แวะมาทานเป็นอาหารเช้าค่ะ คุณอา อ่านแล้วอิ่มดีจังเลยค่ะ อิอิ :)
16 ตุลาคม 2546 11:04 น. - comment id 174581
สุดอร่อยครับ
16 ตุลาคม 2546 15:50 น. - comment id 174639
ปลาสลิดตัวใหญ่กว่าฟายมือ ทำโฮกอือซดน้ำยามระโหย จิบยาดองชมวิวพลิ้วลมโชย เนื้อเค็มโรยหน้าข้าวเท่านี้พอ.... คนบ้านบ้านเขาก็ยังงี้แหละ
16 ตุลาคม 2546 20:37 น. - comment id 174668
...แวะมาดูแต่เช้าตรู่......นะหนูหมิง อร่อยจริงไม่ได้โม้...........นะคุณผี คำยืนยันจาก...คุณฤกษ์...การันตี เป็นของดีจากบางบ่อขอยืนยัน.....