ต้มโคล้งปลาสลิดกับยอดมะขามอ่อน เครื่องปรุง - ปลาสลิด 4 ตัว - ยอดมะขามอ่อน พอประมาณ - น้ำมะขามเปียก พอประมาณ - น้ำปลา พอประมาณ - น้ำซุปกระดูกหมู พอประมาณ - หอมแดง 3 หัว - พริกแห้งบางช้าง 4 เม็ด วิธีทำ 1 นำปลาสลิดมาย่างไฟให้สุก จับปลาตั้งขึ้นใช้สันมีดเคาะเบา ๆ จนตัวปลาพอง แกะเอาก้างปลาออกให้หมด หั่นเป็นชิ้น ๆ ตัวละ 3 ชิ้น 2 หอมแดง และพริกแห้งเผาจนสุก นำพริกไปหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ 3 น้ำซุปตั้งไฟพอเดือด บุบหอมเผาลงไปพร้อมกับพริกแห้งที่หั่นออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ 4 ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก ชิมรสอย่าให้เปรี้ยวมาก จากนั้นใส่ปลาสลิดลงไป พอเดือดใส่ยอดมะขามอ่อนลงไป ทิ้งไว้ให้เดือดอีกครั้งยกลง เสิร์ฟร้อน ๆ ต้มโคล้งปลาสลิด กาพย์ฉบัง ว่างว่างบ่ายวันอาทิตย์...........ซื้อปลาสลิด มาทำต้มโคล้งหม้อไฟ จึงเตรียมเครื่องปรุงทันใด.....หอมแดงหัวใหญ่ พริกแห้งบางช้างสี่เม็ด ต้มโคล้งนี้รสไม่เผ็ด..............แต่มีทีเด็ด ต้องทานร้อนร้อนก่อนใคร ปลาสลิดนำมาย่างไฟ.............แกะก้างออกไป พริกแห้งหอมแดงมาเผา ยกหม้อใส่น้ำตั้งเตา...............หอมบุบทุบเข้า ใส่ไปเมื่อน้ำเดือดดี น้ำปลาเครื่องปรุงต้องมี.........มะขามเปียกนี้ ชิมรสอย่าให้เปรี้ยวไป แล้วนำเนื้อปลามาใส่...............พร้อมกับเร่งไฟ พอเดือดใส่ยอดมะขาม เสร็จแล้วจึงตักใส่ชาม............นับหนึ่งสองสาม ชนช้อนชื่นชมต้มปลา ข้าวสวยร้อนร้อนยกมา............ตักแจกอย่าช้า ล้อมวงเข้ามาเร็วไว ยาดองของดียกไป.................ถูกอกถูกใจ ลุงป้าน้าอาตายาย ชีวิตเรียบเรียบง่ายง่าย...........สุขใจสุขกาย ธรรมเนียมท้องนาน่าชม หลีกเร้นวิถีสังคม...................วัตถุนิยม ฉลฉ้อล่อล้อหลอกลวง
5 ตุลาคม 2546 22:40 น. - comment id 172420
หายหน้าหายหนวดไปเสียนานครับพี่ คิดถึงพี่มาก ผมคิดว่าพี่คงไปทำกับข้าว ขายของ รำรวยเงินทองเลยลืมน้องชัยที่นี้ครับ
5 ตุลาคม 2546 22:49 น. - comment id 172427
น่าสนใจจัง คุณแม่ของอัลมิตราอยู่บางบ่อ แหล่งปลาสลิดอร่อยเชียวนะ .. เคยแต่ทอด ไว้จะต้องลองบ้างซะแล้ว
5 ตุลาคม 2546 23:35 น. - comment id 172469
มาชิมฝีมือคุณแก้ว ที่ห่างหายนานแล้วไม่เห็น ต่อไปคงได้เป็นขาประจำทุกค่ำเย็น เพราะครัวแก้วกรุงเก่าคงมาให้เห็นเหมือนเช่นเดิม ***ผู้หญิงไร้เงาอดข้าวมื้อดึกมานานเลยค่ะ ตั้งแต่คุณแก้ว กรุงเก่าหายไป ฉะนั้นต่อไปนี้คงอิ่มเหมือนเดิมแน่แล้วค่ะ***
6 ตุลาคม 2546 17:37 น. - comment id 172647
เห็นแล้วหิวข้าวเย็นขึ้นมาทันทีทันใดเลยค่ะ คุณอา.. หายไปนานเลยนะคะ คุณอา คิดถึงมาก ๆ เลยค่ะ อย่าลืมมาแนะนำเมนูต่าง ๆ เช่นเดิมนะคะ จะมาเป็นขาประจำด้วยคนค่ะ :)
7 ตุลาคม 2546 19:34 น. - comment id 172916
สวัสดีครับคุณชัยชนะ , คุณอัลมิตรา , คุณผู้หญิงไร้เงา และหนูหมิง ....ห่างหายไปเสียนาน...ยังระลึกถึงทุกท่านเสมอแต่เนื่องด้วยภารกิจหน้าที่และปัญหาสุขภาพ จึงทำให้เข้ามาคุยด้วยไม่ได้จ้า... ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว คงได้พบกันบ่อยขึ้น...