ฉันคือนกวิหคร้องก้องภูผา สกุณาเพรียกหาคู่คูไม่หวั่น หวังมีใครคนไหนมาตอบหากัน ร้องคลอฉันวันแดดใสได้แสงดี หากเธอเป็นเช่นพฤกษามาให้เกาะ ฉันจะเลาะเลียบผาบินมานี่ จับกิ่งงามตามใจใคร่ยินดี ให้เธอนี้มิมีเหงารอเศร้าใจ จะเกาะอยู่คู่เธอร้องเพ้อพร่ำ ให้สุขล้ำด่ำดื่มลืมทุกข์ได้ อยู่เคียงคู่คูคลอเธอเผลอหลับไป สู่ห้วงไหนในสถานวิมานฝัน แล้วขอมนตร์ดลใจให้เจ้าป่า เปลี่ยนพฤกษาฉันมาเกาะจำเพาะนั่น กลายเป็นนกวิหคหนอร้องคลอกัน อยู่คู่ฉันวันแดดใสไปชั่วกัลป์