แม่กลอง

นกตะวัน


โอ้แม่กลองมองแลไม่แน่ใจ			
เหตุไฉนในวันนี้น้ำมีมาก
สองฝั่งแม่แลไปน้ำไหลหลาก			
เรือข้ามฟากยากนักจักแล่นมา
ฉันจำได้ในวัยเด็กยังเล็กนั้น			
แม่สวยสันฉันเห็นน้ำต่ำนักหนา
มองทางไหนใกล้ไกลไปสุดตา		
เรือพายมาแล่นผ่าน้ำงามล้ำจริง
หาดทรายขาวยาวเรียงเฉียงเลียบฝั่ง		
พืชสะพรั่งฝั่งคดเคี้ยวเขียวสวยยิ่ง
เรือขุดทรายจอดรายไปใกล้ตลิ่ง		
ผู้คนวิ่งชิงลงน้ำฉ่ำกระเซ็น
ครั้นมีเขื่อนบิดเบือนไปไร้ราศี			
น้ำล้นปรี่รี่ไหลหาดไม่เห็น	
เหมือนแม่กลองร้องไห้ให้ลำเค็ญ		
มองแลเห็นเป็นน้ำตาน่าเศร้าใจ				
comments powered by Disqus
  • tiki

    18 กันยายน 2546 02:38 น. - comment id 168732

    เยือนแม่กลองของนกตะวันสำคัญนัก
    ได้เรียนรู้เรื่องความรักธรรมชาติสวย
    อีกวิถีไทยงดงามไม่สำรวย
    เขียนมาด้วยอ่านวันนี้ดีเหลือเกิน
  • ผู้หญิงไร้เงา

    19 กันยายน 2546 01:08 น. - comment id 168945

    กลอนบทนี้แต่งได้ไพเราะมากเลยค่ะ  ผู้หญิงไร้เงาเคยได้ยินว่าแม่น้ำแม่กลองสวยงามมาก  แต่ไม่โอกาสไปสัมผัสความงามใกล้ ๆ เสียที  เคยแต่ผ่านมาผ่านไปไม่ได้แวะนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน