ฆ ระฆัง

นกตะวัน


ฆ ระฆัง ดังเขียนนี้ยังมีใช้			
เป็นคำไทยให้เสียงสำเนียงต่ำ
ซึ่งมีใช้ในภาษาแค่ห้าคำ			
ควรจดจำย้ำเตือนอย่าเลือนลืม
คำว่า ฆ่า น่าจำทำให้ตาย			
เช่น ฆ่าควาย ตายจากยากจะปลื้ม
ฆ่าเวลา ฆ่าข้อความ ยามอยากลืม		
เลิกดูดดื่มลืมสนุกทุกสิ่งอัน
ถ้าแค่ เฆี่ยน เพียรทำเพื่อหนำใจ		
ให้เจ็บไว้ใช้ไม้ดีตีให้มั่น
แต่ เฆี่ยน มาท้าคู่แข่งแซงหน้ากัน		
เดินวิ่งนั้นพลันเร่งเครียดเคร่งไป
คำที่สี่นี้ต้องนั่งฟังดนตรี			
มโหรีมี ฆ้อง ตีก้องใหญ่
ส่วน ตะเฆ่ เร่ลากเลื่อนเคลื่อนของไกล		
คำอื่นไซ้ไทยยืมมาจากบาลี				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    30 สิงหาคม 2546 00:33 น. - comment id 164282

    แต่งได้ดีจังเลยค่ะ  เพราะเดี๋ยวนี้คำเหล่านี้ไม่ค่อยได้ใช้จึงดูเหมือนว่าลูกหลานคนไทยจะลืมไปหมดแล้ว
  • ชัยชนะ

    30 สิงหาคม 2546 14:27 น. - comment id 164410

    แวะผ่านมาเอาระฆังไปแขนไว้ข้างฝาครับ
    
    
    
    
  • มาโนช

    31 สิงหาคม 2546 03:00 น. - comment id 164522

    ใครจะเฆี่ยนตีคนฆ่าภาษาไทย
    พวกคนไทยใจเป็นทาสมหาอำนาจ
    หลงลืมตนลืมตีนจะสิ้นชาติ
    เขาฉลาดเอาเงินล่อบ่วงกลลวง
    
    ขอพวกเราตีฆ้องร้องประกาศ
    อย่าเป็นทาสฝรั่งชาติทั้งปวง
    ใช้ตะเฆ่คล้องดวงใจไทยทุกดวง
    เคาะระฆังบวงสรวงดังไปไกล
    
    -----
    ขอสนับสนุนให้คนไทยเห็นคุณค่าความเป็นไท
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน