เมตตาพระพิรุณ

ลำน้ำน่าน

ซากไม้ตายกลางไพรได้ฝนหยด
หล่นพรมรดกิ่งแห้งแล้งหนักหนา
พิรุณฝันสายงามยามโปรยมา
อาบพสุธาสู่รากฝากหน่อใจ
มหัศจรรย์พลันมีที่กลางพฤกษ์
ในห้วงดึกไม้งามเริ่มหวามไหว
ผลิดอกดกเกิดกอต่อบ่วงใบ
กลางดวงใจเห็นชีวิตติดตามมา
ความชุ่มฉ่ำจากฟ้ามาปรากฎ
หว่านจรดโปรยละอองของเวหา
หวังชุบชื้นต้นไม้แกร็นแห้งคาตา
เป็นไม้ป่าเขียวพร่างหว่างหัวใจ
รอเพียงวันกล้าฝันได้เติบต่อ
ออกผลพอเต็มต้นจนเอนไหว
ผลจะร่วงเป็นบุญทานให้พรานไพร
สัตว์น้อยใหญ่เหล่านางไม้ได้พักพิง
ผลิงดงามตามธรรมชาติหยาดกุศล
อยู่ท้าทนให้สัตว์ป่าได้สู่สิง
เผยคุณค่าพรรณป่าอย่างแท้จริง
จับจิตนิ่งงามเพริศพราวทั้งราวไพร

.................
ในปวงป่าบางครั้งก็เหมือนจิตใจคนเรา มีทั้งชุ่มชื่น และเหี่ยวแห้ง ตามกาลเวลาและวัฏจักรแห่งฤดูกาล  คงจะดีไม่น้อยหากจะมีเมตตาวสันต์หลงฤดูตกต้องรดน้ำฝนให้ต้นไม้แห้งในราวไพรในราวใจได้แตกหน่อต่อตาอีกครั้ง  บทกวีที่อ่านแล้วชวนให้วิ่งร้อยเมตรฝ่าดงตึก ไปซุกตัวในอ้อมไพรอ้อมใจในค่ำคืนนี้ ที่หยาดฝนกำลังจะตกต้อง...พลิกหัวใจไปที่ไหนสักแห่ง...วอนเมตตาพระพิรุณ
				
comments powered by Disqus
  • rain..

    21 สิงหาคม 2546 05:50 น. - comment id 161516

    ..ขอเรน..เป็นสายฝน...
         จะหล่นลง..ตรงพื้นที่....
         .โลกสดใส..เต็มปรี่..
             ชีวี..ต้นไม้...กลับคืน..    
                  
          บทกลอน...ที่ไพเราะ...
        เรน..ขอแจม..นะคะ..
             คิดถึงจัง...
    
  • ko

    21 สิงหาคม 2546 12:57 น. - comment id 161581

    บรรยากาศดีมากครับ
  • ชัยชนะ

    21 สิงหาคม 2546 13:17 น. - comment id 161584

    (พี่ก็รอเมตตาจากพระพิรุณเหมือนกัน)
    
    ดอกรักน้อยคอยเมตตาจากฟ้าฝน
    ร่วงรินหล่นราดหยดให้สดใส
    แตกกิ่งก้านบานหน่อกอแตกใบ
    หวังนำไปร้อยมาลัยคล้องใจเธอ
    
    
  • พุด

    21 สิงหาคม 2546 15:59 น. - comment id 161596

    พระพิรุณพรมพร่างกลางใจหนาว
    หวังเคลียเคล้ายอดดวงใจในวสันต์
    ไม่มีเลยไม่เหลือแล้วความผูกพัน
    ปีศาจวสันต์ย้ำนรกตกกลางใจ!
  • ราชิกา

    21 สิงหาคม 2546 21:15 น. - comment id 161656

    สวยงามทั้งภาษา...และภาพ...ที่ยอดเยี่ยมค่ะ
    
    นึกถึง..ลำน้ำน่าน..นะคะ..
    
    
  • ผู้หญิงไร้เงา

    21 สิงหาคม 2546 22:33 น. - comment id 161684

    ไพเราะและงดงามมากความหมายและคุณค่าจริง ๆ เลยค่ะ  ชื่นชมค่ะ***
  • พรายฝน

    21 สิงหาคม 2546 22:46 น. - comment id 161694

    มาลา ยาว ไปนานเลย

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน