เมื่อผ่านกัปป์ลับล่วงดวงตาแล้ว มนุษย์ต่างสิ้นแววความสดใส บรรเลงกรรมนำบ่วงล่วงสู่ภัย เพราะสิ้นไร้แสงทองส่องอินทรีย์ คลาดจากสุขรุกไล่สู่สายมาร สิ้นบันเทิงธรรมบาลต้องหลีกลี้ มิอาจสู้ศาสตร์ใหม่ในปฐพี ที่เร่งรี่สร้างภาพอาบลักษณ์ตน บทถนนหนแห่งต่างแต่งแต้ม เพื่อยั่วแย้มความกระหายให้หวังผล เพียงสินทรัพย์นับชื่อลือหมู่ชน ลบรอยผลคุณงามและความดี ค่านิยมบ่มรากซากความหลง เพื่อหมายคงความใหญ่ในโลกนี้ ต่างค้นหามายาประดามี เข้าราวีตีต่อก่อราคา หลงเส้นทางล้างเป้าหมายในสายธรรม จึงครอบงำทิศทางอย่างออกหน้า ความลุ่มหลงครอบครองนครา อย่าหมายว่าธรรมจะเฟื่องเลื่องระบือ
16 สิงหาคม 2546 10:16 น. - comment id 160496
คู่กันไปธรรมดาใจธรรมดาโลก รักและโศกสอนใจไม่ใช่หรือ ผ่านบทเรียนเพียรเพาะบ่มให้โลกลือ ก็เราคือปุถุชนคนธรรมดา สอนใจตัวดีกว่าให้ผ่องผุด โลกมนุษย์มองข้างในใจเราหนา สอนใจตัวเราก่อนใครทุกวันมา แม้นเหว่ว้าหาทางสร้างความแต่ดี ถึงเส้นทางข้างหน้าป่าชันรก โลกสกปรกดับด้วยงามใจดวงนี้ รักแค่รักมอบให้กันฝันฝากดี เพื่อโลกนี้ไม่สิ้นแล้งแห่งน้ำใจ ธรรมะชาติธรรมดาใจให้สวยใส มองโลกไกลด้วยใจดวงดีมิหวั่นไหว สอนใจตัวไม่หมองมัวไม่พิพากษาใคร รู้อภัยมองใจตัวไม่ชั่วพอ! ด้วยรักค่ะพี่ดอกแก้ว
16 สิงหาคม 2546 10:31 น. - comment id 160504
วันนี้กลอนดีมาก แต่ยากสำหรับผมที่จะตอบ ขอเวลาไปคิดก่อนนะครับ
16 สิงหาคม 2546 10:56 น. - comment id 160506
เป็นกลอนที่ดีมากค่ะ...มาอ่านได้ข้อคิด สำหรับสังคมวิปลาสนี้เยอะค่ะ
16 สิงหาคม 2546 13:29 น. - comment id 160558
เป็นกลอนที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ แต่งเก่งจริง ๆ ยอมรับและนับถือเลยค่ะ
16 สิงหาคม 2546 14:32 น. - comment id 160567
ฤาพระธรรมจะถูกล้างม้างหมดสิ้น ทั้งชีวินมืดมัวสลัวแสง โลกจะดับลิบลับไปให้อ่อนแรง เสาะหาแหล่งสว่างกระจ่างตา
16 สิงหาคม 2546 19:57 น. - comment id 160600
@....น้องพุดคะ พระธรรมนั้นมั่นหมายให้สิ่งดี หวังให้มีแนวตนพ้นปัญหา ไม่รุกล้ำสิทธิ์ใครใช้มายา พิพากษาเฉพาะตนด้วยผลกรรม ขอบคุณมากค่ะ ....ที่นำความเข้าใจดีๆมาร่วมแจมไว้เป็นแนวทางสอนตนอย่างนี้ ....ด้วยรักเช่นกันค่ะ
16 สิงหาคม 2546 20:00 น. - comment id 160601
@...ทิว... ให้เวลาเท่าไหร่ดีคะ สำหรับคำตอบ ขอบคุณที่แวะมาค่ะ
16 สิงหาคม 2546 20:02 น. - comment id 160602
@...tiki... ขอบคุณที่แวะมานะคะน้อง บทนี้เขียนไว้สำหรับเป็นข้อเตือนใจตนกับสังคมที่เปลี่ยนไปค่ะ จะได้ไม่รู้สึกวูบไหวใจมากนัก เวลาได้พบข่าวที่ไม่งาม
16 สิงหาคม 2546 20:04 น. - comment id 160604
@...น้องตูน.... วันนี้ทำไมถ่อมตัวจังคะ พี่เองก็ไม่เท่าไหร่หรอกคะ กำลังซุ่มซ้อมอยู่ .และก็คิดจะไปหัดเขียนโคลงกับคุณอัลมิตราอยู่เหมือนกันค่ะ ได้ข่าวว่าชัยชนะจะตามไปเรียนด้วย
16 สิงหาคม 2546 20:07 น. - comment id 160605
@...ชัยชนะ... วันหนึ่งนั้นคงไม่มีใดเหลืออยู่ รวมทั้งผู้ร้ายผู้ดีที่มีค่า โลกจักผันเปลี่ยนไปตามเวลา หายนะจักมาพบทุกคน ขอบคุณที่มาแจมค่ะชัยชนะ