ความรู้สึกนึกคิดเบือนบิดได้ อาจเสียใจร้องไห้จนหมองหม่นยิ่ง หรือดีใจได้สนุกมีสุขจริง อารมณ์สิ่งไม่นิ่งแน่แปรเปลี่ยนไป พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้จงได้คิด อย่าปล่อยจิตให้คิดมากถลากไถล จงควบคุมกุมอารมณ์ข่มเรื่อยไป ปล่อยวางไว้ให้ตลอดอยู่รอดกัน อารมณ์นั้นมันกำเนิดเกิดจากเรา คนอื่นเขาแค่เฝ้าลวงติดบ่วงนั่น ไม่มีใครสิ่งใดถลำทำเรากัน แท้เรานั้นพลันถลำทำตัวเรา หากเรากุมคุมอารมณ์ข่มไว้ได้ ความเสียใจไม่สมหวังจนนั่งเศร้า หรืออกหักรักลวงไม่ห่วงเรา แม้ซึมเซาเหงาหงอยลดน้อยลง
7 สิงหาคม 2546 10:50 น. - comment id 159101
..คุมอารมณ์ข่มใจไม่ไปเที่ยว ไม่ข้องเกี่ยวสิ่งยวนที่ชวนหลง อบายมุขปลุกเร้าเฝ้าปลดปลง จะดำรงตนกลางหว่างความดี
7 สิงหาคม 2546 23:34 น. - comment id 159232
คุมประพฤติอารมณ์ข่มนิสัย ไม่ให้ไปเข้าใกล้ในสิ่งหมอง คุมประพฤติจิตใจใฝ่ครรลอง จะได้ไม่หมัวหมองต้องช้ำใจ ***กลอนบทนี้ความหมายดีมาก ๆ เลยค่ะ ชื่นชม***