ตั๊กแตนต่อยมวย

นกตะวัน


ตั๊กแตนตำข้าวตัวยาวสวย			
สีเขียวด้วยช่วยเด่นเห็นชัดยิ่ง
เกาะอยู่บนต้นไม้ไม่ไหวติง			
ทำเฉยนิ่งหยิ่งไว้เข้าใจทำ
พอผีเสื้อเหยื่อใหญ่บินไปถึง			
แกล้งโกรธขึ้งบึ้งใส่ไสถลำ
ใช้เท้าหน้าอ้าจับไว้ได้เต็มคำ			
แต่น่าขำทำท่าท้าต่อยมวย
คนจึงเรียกเพรียกไปใช้อีกชื่อ		
นามนั้นหรือคือตั๊กแตนคำแสนสวย
แต่ต่อเติมเพิ่มห้อยมีต่อยมวย		
ชื่อไม่ม้วยด้วยเหมือนชกก่อนยกกัน
เพราะนักชกยกมือไว้ไหว้ครูก่อน		
ตั๊กแตนสอนวอนให้ไหว้หรือนั่น
จึงได้เหมือนเฉือนคมเหมาะสมกัน		
คนต่อยนั้นต้องมั่นใจได้เหยื่อมา				
comments powered by Disqus

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน