นกแสกร้องสยองดังฟังแล้วหวาด เข็ดขยาดวาดไว้ครั้งวัยเด็ก คนแก่เฒ่าเฝ้าสอนสั่งตั้งแต่เล็ก ฝรั่งเจ๊กจีนญวนล้วนเข้าใจ หากบ้านไหนใครป่วยใกล้ม้วยมอด นกจะพลอดฉอดเสียงสำเนียงใส เตือนคนป่วยด้วยร้องซ้ำให้ทำใจ ต้องพาไปในนรกหมกไหม้พลัน เพราะนกแสกแซกร้องเสียงก้องนี้ นกราตรีหน้าที่ทูตพูดเขย่าขวัญ พาหนะพญายมเหมาะสมกัน ทั้งแข็งขันขยันนักแถมภักดี แม้กลางคืนใครยืนเพลินหรือเดินเล่น อาจได้เห็นเป็นนกขาวสกาวสี บินเงียบกริบลิบผ่านไปในราตรี นึกว่าผีปีศาจผินบินหลอกเรา