โอ้หนองแขมแรมรอนร่อนมาสู่ แม้สุดกู่อยู่ที่นี่สิบปีได้ มองทุ่งนาพาลำเค็ญไม่เห็นใคร บ้านเล็กใหญ่ไม่กี่หลังยังพอมี ทุกทุกวันฉันมองแต่ท้องทุ่ง ครั้นเช้ารุ่งมุ่งจากหมอนตอนตีสี่ ต้องเดินไกลไปรอรถทรหดดี ต่ออีกทีเร็วรี่ไปได้ทำงาน ยามวันหยุดไม่ฉุดรั้งนั่งดูนก ล้วนวิหคนกนาไทยให้เรียกขาน ทนอยู่ไปไม่มีบ่นจนแสนนาน สุขสำราญสราญใจไม่มีเศร้า ทุกวันนี้บ้านมีมากสองฟากถนน ทั้งผู้คนชนมากมายจึงคลายเหงา ไปทำงานย่านไหนเบาใจเรา แต่โง่เง่าไม่เข้าใจไหนหนองแขม