น้ำเจิ่งนองสองข้างทางถนน แลท่วมท้นล้นนาข้าวกล้าเขียว ยามฝนนองสองฝั่งสะพรั่งเชียว ไม่อาจเลี้ยวเที่ยวไปนอกในนา จึงยกกล้องส่องไปใจกลางทุ่ง ชาวนายุ่งมุ่งจับปลาหามัจฉา ใช้สุ่มไก่ไล่ต้อนสับกับธารา บางคนคว้าหาฉมวกแทงลวกไป ไกลออกไปในนามองหานก เห็นวิหคนกอีโก้งเดินโย่งใหญ่ นกอีลุ้มดุ่มเดินเพลิดเพลินไป คับแคไซ้ได้อาหารธารพามา ทั้งนกคนปนกันปันท้องนา ต่างคอยคว้าหาอาหารธารมาใส่ เหมือนเกื้อกูลหนุนกันแบ่งปันไป นกคนไซ้ได้ร่วมกันปันนากิน