นิราศพระเขี้ยวแก้ว..??(8)
kongdin
@@ณ แห่งนี้มีสวนล้วนผลไม้
ส้มปลูกได้งามงดรสหวานฉํ่า
ส้มเขียวหวานส้มเกลี้ยงพร้อมเพรียงทำ
ขอเตือนยํ้านักเที่ยวโปรดเลี้ยวเยียน
แม่ละเมาเมาอะไรใครรู้บ้าง
เมาหนทางเมารถอดคลื่นเหียน
หรือเมารักเมาเหล้าเมาการเรียน
เมามิเปลี่ยนแปลงแน่เมาแม่คุณ
ทางข้างหน้าโค้งลื่นขึ้นตลอด
ไปจนยอดเขาใหญ่ให้ว้าวุ่น
ทั้งเหยียดยาวสูงชันฃ่วยกันลุ้น
ให้ล้อหมุนขึ้นไปให้สุดทาง
รถแล่นลิ่วกอดทางถึงปางส้าน
ชื่อหมู่บ้านฟังไปให้ขัดขวาง
สะกิดใจคนเศร้าเฝ้าครวญคราง
ให้อ้างว้างซ่านโศกอกตรอมตรม
โอ้ปางส้านปางเศร้าใครเขาตั้ง
คนผิดหวังดาษดื่นที่ขื่นขม
โปรดมาร่วมแดนดินถิ่นระทม
สร้างนิคมคนซ่านให้หวานคืน
ทางเลียบเลาะเกาะก่ายตามชายเขา
ดูนํ้าแม่ละเมาเฝ้าสดชื่น
ไหลเวียนขนานทางอย่างกลมกลืน
ไม้ร่มรื่นดูสุขใจหาใดเจอ@@..??