นิราศพระเขี้ยวแก้ว..??(5)
kongdin
@@จากจารึกสุโขทัยได้จารไว้
พ่อขุนศรีฯรวบรวมไทยได้ทั่วหน้า
ครองแผ่นดินสงบสุขทุกเวลา
จนต่อมาเมืองฉอดบุกเข้ารุกราน
ขุนสามชนเข้าตีที่เมืองตาก
กองทัพจากสุโขทัยได้ต่อต้าน
เกิดสงครามยุทธหัตถีมีตำนาน
คชาธารพ่อขุนศรีฯมิอาจทน
เสียกระบวนทันใดไม่รอช้า
พ่อขุนรามขวางหนามาช่วยได้
เข้าต่อกรขุนสามชนจนคว้าชัย
แล้วขับไล่ต่อตีหนีพัลวัล
จึงสร้างยุทธหัตถีเจดีย์ไว้
เพื่อเตือนใจผู้คนชนทุกชั้น
อนุสรณ์จารึกศึกสำคัญ
บูชากันสืบมากว่าพันปี(800ปี)
โอ้..สงครามมีแพ้แลชนะ
รักเราจะเป็นอย่างไรบ้างไหมนี่
สงครามรักสงครามใจใครช่วยที
โปรดปรานีอย่าแพ้รักแม่คุณ
กราบพ่อขุนสามชนดลใจเจ้า
รักเราเธออย่าเบื่อช่วยเกื้อหนุน
ขอให้เธอเมตตาอย่าทารุณ
ให้เจือจุนรักนั้นนิรันดร์กาล@@..??