เกิดเป็นคนสนใจในหมู่นก ต้องเหงื่อตกตามนกผกโผผิน เที่ยวยกกล้องส่องหาจนอาจิณ ทั่วไทยถิ่นดินแดนแคว้นใกล้ไกล ครั้นเห็นนกวิหคเลาะเกาะไม้อยู่ เปิดคู่มือถือมาหาให้ได้ นกที่เห็นเป็นนกวิหคใด จดจำไว้ให้มากไม่ยากเกิน ควรสังเกตเหตุเนื้อหาปักษามี บันทึกดีมีจดไว้อย่าได้เขิน ดูทุกตัวทั่วทุกชนิดไม่คิดเมิน ทำให้เพลินเดินไปไร้กังวล เมื่อพบเพื่อนเยือนป่ามาดูบ้าง อย่าเหินห่างร้างไกลหนีให้พ้น ควรทายทักพยักหน้าพูดจาปน เรามันคนสนใจนกวิหคกัน