นกเขียวครามงามงดสดสองสี แต่งแต้มดีสีครามยามถูกแสง ขนดำขลับสลับด้วยสวยร้อนแรง เฝ้าแอบแฝงแขนงไม้ไซ้ขนเพลิน ส่งเสียงเรียกเพรียกไพรให้ได้ยิน แล้วโผผินบินไปไม่เคอะเขิน ใครได้เห็นเช่นนี้มีหรือเมิน ได้แต่เยินยอนกวิหคดี หากวันหน้าถ้าได้ไปเขาใหญ่ มองหาไว้ให้เห็นเป็นสุขี เพราะถิ่นนั้นนกอยู่นั่นกันทั้งปี ประจำที่มีตลอดพลอดทั้งวัน เสียงเขาฟังดัง แว๊ด แว๊ด แวดระวัง ดุจเสียงสังข์ดังด้วยลมผสมนั่น ยินไพเราะเพราะเหลือเกินเพลินรำพัน ทั้งสีสันมันขลับสวยด้วยดำคราม