ขึ้นเขาใหญ่ในวันว่างอย่างวันนี้ แสนยินดีปรีดาหรรษายิ่ง คงเห็นนกวิหคไพรได้มากจริง ไม่เฉยนิ่งชิงมองจ้องเรื่อยมา เห็นต้นไม้ใหญ่น้อยค่อยขึ้นสลับ เรียงลำดับสับสนล้นภูผา บ้างโน้มกิ่งทิ้งก่ายส่ายไปมา บ้างยืนท้าหาแดดแผดเปรอปรน จนมาถึงซึ่งป่าผากล้วยไม้ เต็นท์น้อยใหญ่ไยกางอย่างสับสน เห็นรถจอดตลอดแนวแถววกวน ล้วนผู้คนล้นหลามคุกคามตา จึงเดินไปใกล้ห้วยด้วยน้ำนอง ลำตะคองท้องน้ำใสไหลมาหา หล่อเลี้ยงสัตว์สารพัดไม้ในพนา จนผืนป่าวนาสวยด้วยเขียวดี