มาลัยใจ!
พุด
ไปวัด!.
...........
ยามอุษา ฟ้ากระจ่าง หุงข้าวใหม่
หอมไปไกล โขลกเครื่องแกง หอมแรงร้อง
เตรียมขันข้าว ทองเหลือง งามเรืองรอง
เจียนใบตอง รองเบื้องใต้ ให้หอมไกล...
เด็ดมะลิหอม พร้อมดวงใจ ที่ใสสวย
ใส่ไปด้วย เกิดชาติหน้า และชาติไหน
ให้สวยขาว ผ่องผุด งามพิลาสพิไล
ให้ดวงใจ ใสเย็น เช่นมะลิงาม...
มือระวิง เตรียมผลไม้ ให้พร้อมพรัก
แกะสลัก จักสวยงาม ลือโลกสาม
ประดิดประดอย ร้อยมาลัย ใจดวงงาม
ละมุนตาม ผูกเส้นด้าย คล้ายศรัทธา...
น้อมบูชา วางต่อหน้า องค์พระพุทธ
ผู้สูงสุด ศรัทธาใจ เฝ้าใฝ่หา
สอนให้คิด ทำพูดดี มีเมตตา
มีปัญญา งอกงาม รู้ห้ามใจ...
ทาน ศีล ภาวนา คอยพร่ำบ่น
คอยสวดมนต์ มีสติ มิหลงใหล
เกิดชาตินี้ ชาติหน้า พบพระธรรม อันเกริกไกร
หัวใจไทย ทุกดวง ล่วงพ้นกรรม.....
อาสาฬหบูชาเวียนมาถึง
น้อมใจซึ้งรสพระธรรมจนดื่มด่ำ
ตั้งจิตอธิษฐานสืบทอดศาสนาทุกคืนค่ำ
และจะพร่ำภาวนาพาดวงใจไปนิพพาน........