วาสนา..(????)
ฮาราโตะ
เคยเข้าใจในความจริงสิ่งนี้ไหม
เคยเข้าใจในความด้อนด้อยต่ำกว่า
เคยยอมแพ้เพราะมันตือโชคชะตา
เคยคิดว่าไร้ค่าไร้ราคา
เพราะก่อเกิดกำเนิดที่แตกต่าง
สู่เส้นทางสร้างชีวิตในวันหน้า
ต่างคนต่างสร้างทางชีวา
ปรารถนาพาชีวิตให้ก้างไกล
บ้างเล่าเกิดกำเนิดบนกองทรัพย์
บ้างอาภัพอัพจนที่อาศัย
บ้างเกิดมาน่าสงสารพิการไป
บ้างยากไร้ไม่มีกินแทบดิ้นตาย
เพราะความต่างทางสังคมที่อาศัย
เส้นทางใดใคร่เดินไปในจุดหมาย
ความต่างนั้นมันส่งผลให้กลับกลาย
ในที่หมายหลายที่ตั้งในจิตใจ
เมื่อไม่สมประสงค์คงหมายมั่น
ที่บากบ่นหมั่นสร้างทางนั้นได้
แสนน้อยใจในชีวิตท้อแท้ไป
ร้องร่ำไห้ในความด้อยน้อยบุญญา
อนิจจาเกิดมาวาสนาน้อย
ส่งให้ด้อยพลอยช้ำรกำหนา
หากทุกอย่างดีกว่านี้ที่เกิดมา
ฝันนี่หนาคงมาได้ไม่ร้างรา
ลองตรึงตรองดูเถิดท่านทั้งหลาย
ในความหมายขายาดูสิ่งสงสัย
แท้จริงแล้ววาสนาคืออะร
จะเข้าใจในกลอนนี้ที่เขียนมา