นกแต้วแล้วท้องดำสวยล้ำเลิศ งามบรรเจิดเกิดสีที่แสบสัน หัวเหลือบฟ้าผ้าแพรแลเหลื่อมมัน หน้าดำนั้นดันเหลืองคอลออเรือง ปีกหลังไหล่ใสสีตาลหวานหางฟ้า สีข้างจ้าทาบั้งดำซ้ำพื้นเหลือง แถบดำเด่นเน้นอกท้องทาบนองเนือง แม้ลือเลื่องเฟื่องไกลใยอาดูร เพราะเผ่าพันธุ์วันนี้มีน้อยนิด ช่วยกันคิดลิขิตไว้อย่าให้สูญ เร่งประชาหาถิ่นใหม่ให้เพิ่มพูน ค้นข้อมูลสูญนกไปใครลำเค็ญ สร้างให้ลือชื่อทุ่งเตียวเขียวสดใส แต้วแล้วไทยได้โลดกระโดดเต้น เป็นสมบัติมัดใจใครไม่เว้น เปรียบดั่งเป็นเช่นมณีศรีชาติไทย