นกน้ำ ไซบีเรีย

นกตะวัน

ลาแผ่นดินถิ่นใหญ่ไซบีเรีย
เธออ่อนเปลี้ยเสียแรงแฝงอีกหน
เมื่อลมหนาวยาวจัดพัดมากล้น
ต้องจำทนขนไขมันพลันจากมา
แม้ลำบากตรากตรำจำบินไป
อพยพใหญ่ให้ใครเห็นเป็นวาสนา
ต้องกล้ำกลืนฝืนเดินทางกลางนภา
จวบจนกว่ามาถึงแดนแคว้นถิ่นไทย
นี่แหละหนาปักษาน่าสรรเสริญ
ต้องเผชิญเหินเวหาฟ้ากว้างใหญ่
ท่องราตรีมีดาวพราวพร่างไกล
เพราะไว้ใจให้ดาราหาหนทาง
เธอต้องเฝ้าเช้าจดค่ำย่ำหากิน
เดินตามดินถิ่นทะเลเห่ไกลห่าง
ฤดูร้อนย้อนมาถึงจึงลาร้าง
อพยพห่างเดินทางลับกลับไซบีเรีย				
comments powered by Disqus
  • นกน้ำ

    21 มิถุนายน 2546 17:58 น. - comment id 148665

    พี่นกตะวันทำเซอร์ไพร์สผมจนได้
    บทกวีที่พี่เขียนนี้งดงามมาก..
    ผู้น้อยขอน้อมรับ
    ขอบคุณมากครับพี่นกตะวัน
    คงมีโอกาสพบกันในสนามดูนกอพยพที่จะมาถึงในไม่กี่เดือนนี้ครับ
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน