จาระเม็ด....เจ็ดสี
จาระเม็ด
จาระเม็ด.........เกล็ดหนึ่งนี้ ....สีม่วง
ผงาดห้วง ฟากฟ้า ชลาศัย
ผงาดดิน ผงาดลม ผงาดไฟ
วนเวียนว่าย ว่องไว ในอารมณ์
จาระเม็ด.........เกล็ดหนึ่งนี้ ....สีคราม
จักเอ่ยถาม คร้ามข้อง ถึงความขรม
เจ้าละล่อง ล่องละลิ่ว ปลิวตามลม
ที่ว่ารัก น่าชม นั้นฉันใด
จาระเม็ด.........เกล็ดหนึ่งนี้ ....สีน้ำเงิน
จักเพลิดเพลิน เขินอาย ชลาศัย
ระทดทวย รวยริน เลาะหินไป
ไม่ทันไร แง่งหิน เซาะสินธุ์ซา
จาระเม็ด.........เกล็ดหนึ่งนี้ ....สีเขียว
ขจีเจียว เรียวไม้ ตรงไรป่า
ชอุ่มรัก ชะเอมรส ผลพฤกษา
หนึ่งเกล็ดปลา หล่นลง ตรงพื้นดิน
จาระเม็ด.........เกล็ดหนึ่งนี้ ...สีเหลือง
สะท้อนแสง ระวีเรือง ข้างกองหิน
ใจเอ๋ยใจ ไยแข็ง ยิ่งแรงริน
ชลสินธุ์ จะเลาะเล็ม ละลายลง
จาระเม็ด.........เกล็ดหนึ่งนี้ ....สีแสด
จะเผาแผด ร้างรัก ให้ลืมหลง
จะแผดยุทธ ฉุดสู้ ทรนง
ใช่ปลดปลง คงรัก แต่หักใจ
จาระเม็ด.........เกล็ดหนึ่งนี้ ....สีแดง
ส่อแสดง แสร้งรัก มักผลักไส
จำจองเจ็บ เหน็บชา ทั้งหัวใจ
จักฝืนดวง หฤทัย ไปเนิ่นนาน