บุปผาชาติที่งามเลิศดูเพริศแพร้ว สวยสะอาดดุจดั่งแก้วที่แววใส ส่งกลิ่นหอมให้เนิ่นนานสักปานใด มิอาจเทียบกับจิตใจผู้เชยชม ธรรมชาติสวยงามได้เพราะใจงาม แม้นรูปทรามก็พิศได้ไม่ขื่นขม มองด้วยใจได้คุณค่าไม่หมองตรม ความระทมสิ้นสลายเพราะใจดี ดุจรอยทรายมิเหลือลายแห่งรอยช้ำ คลื่นซัดซ่านทุกเช้าค่ำไม่หมองศรี ทรายยังคงปรับพื้นทรายใต้นที โอบอุ้มน้ำให้โลกนี้ได้ฉ่ำเย็น
11 มิถุนายน 2546 10:30 น. - comment id 146373
บทกวีเปรยบเทียบความงดงามธรรมชาติกับจิตใจผู้คน กวีมักจะหยิบยกไปรังสรรคืเสมอ เนื่องด้วยเป็นเรื่องจริงและของแท้แน่นอนครับ
11 มิถุนายน 2546 15:50 น. - comment id 146440
ดั่งผืนทรายที่โอบกอดทะเลรัก ด้วยใจภักดิ์จิตมั่นคงไม่สงสัย คือความรักที่กลั่นมาจากดวงใจ เพื่อมอบให้ใครคนดีที่รอคอย...ฯ ตามพี่ดอกแก้วมา..หาความรัก..เช่นกันค่ะ..อิอิ..