ธัมมะ ธัมโม้-7

กวินทรากร

อาปาฏลิกาคาถา
โลภนิสฺสาย  วินาโส
ภวติ   โทสํ  จโมหนากํ  จ
โย  นโร  สวาฆนกาโม
สจิตฺตรกฺขํ  ทนฺตหิ  กเรยฺย
โลภมากกระชากช้ำ.................ฉิบหาย
เหวแห่งจัตุราบาย...................บ่งรู้
โทโสโม่ห์ละลาย.......................รมยสุข
ละเกลศแล้วผู้..........................จิตพ้นสังสาร
ความฉิบหายอาศัยความโลภ ซึ่งเกิดมีแก่สัตว์ทั้งหลาย
ใช่แต่เท่านั้น ! ความฉิบหายย่อมอาศัยโทสะโมหะด้วย
บุคคลทั้งหลายผู้หวังความเจริญ
พึงกระทำการรักษาจิตใจของตนให้พ้นจากความโลภโกรธหลงนั้นเถิด				
comments powered by Disqus
  • น้ำ

    3 มิถุนายน 2546 13:27 น. - comment id 142771

    พึงบาเพ็ญ จิตใส เช้าค่ำ
    สมาถะ ทำให้ จิตสงบขาว
    อุเบกขา นำสติ ตามรู้ข่าว
    วิปัสนา วาวเห็น ไตรลักษ์   
    
    กายรำงับ จิตรำงับ ปิติสุข
    รั้งจิตสุข   สงบ   อุเบกขา
    รู้เพียงวาง ละออก ทุกทุกคลา
    สัมปชัญญะ สติวาง ปัญญาธรรม
    
    มาแจมธรรมนิ
  • ส่องหล้า

    4 มิถุนายน 2546 06:32 น. - comment id 142963

    มาเยือนท่าน ต่ะเอ๋า
  • ผู้หญิงไร้เงา

    4 มิถุนายน 2546 13:38 น. - comment id 143040

    ขอนั่งฟังด้วยความสำรวมแล้วกันนะค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน