พฤกษาท้าลมฝน

นกตะวัน

แม้ลมพัดปัดใบไกวกิ่งก้าน
ฤๅสะท้านต้านลมข่มเข้าหา
ลำต้นยืนฝืนไปได้ทุกครา
เหล่าพฤกษาหน้าฝนทนแรงลม
เพราะหมู่ไม้ในป่าท้าลมฝน
พึงผจญฝนพรำกระหน่ำขย่ม
พายุจัดพัดมาพาระบม
ยากเอนล้มซมทรุดหลุดลาดิน
ผิดกับไม้ในเมืองเรืองแสงสี
สมบูรณ์ดีมีมากหลากหลายสิ้น
ปลูกกระจายรายเรียงเสี่ยงฟ้าดิน
จึงล้มดิ้นสิ้นแรงแข่งลมพลัน
หากอยากให้ไพรพนาน่าหวงแหน
เสมือนแคว้นแดนดินถิ่นสวรรค์
ช่วยปกปักรักษ์ไม้ในป่ากัน
เลิกโค่นฟันบั่นล้มจมคาดิน				
comments powered by Disqus
  • ผู้หญิงไร้เงา

    30 พฤษภาคม 2546 13:07 น. - comment id 141785

    ไม่อยากให้ใครตัดต้นไม้
    ต้องทำลายอิทธิพลของคนใหญ่
    แต่ทำลายเท่าไรถึงจะหมดไป
    เพราะเขาเป็นต้นเหตุใหญ่ของการทำลาย
    
    **คนที่จะทำจริง ๆ ไม่ใช่ชาวบ้านตาดำ ๆ ที่โดนจับอยู่ทุกวันหรอกค่ะ  จริง ๆ คนที่โค่นต้นไม้คือพวกนายทุนทั้งนั้น  จริงไหมค่ะ***
  • ใสซื่อบริสุทธิ์จ้า

    30 พฤษภาคม 2546 13:40 น. - comment id 141793

    เป็นอีกคนที่รักต้นไม้
    รู้สึกดีเมื่ออยู่ใกล้ แม้สิ่งที่ได้คือร่มเงาใหญ่ให้พักพิง
    
  • ฤกษ์ ชัยพฤกษ์

    31 พฤษภาคม 2546 12:14 น. - comment id 142089

    เสียงเลื่อยยนต์ก่นถางอยู่กลางป่า
    มวลพฤกษาล้มคว่ำคะมำหงาย
    มีอายุหลายร้อยปีต้องมาตาย
    เหล่าวายร้ายทำลายป่าน่าแค้นนัก
    
    เจ้าหน้าที่ของรัฐรู้ชัดอยู่
    ทำไม่รู้เงินมาเต็มหน้าตัก
    ชาติจะล่มจมหายไม่ชงัก
    น่าจะควักหัวใจใส่หม้อดิน
    
    ข่าวเมื่อสองวัน สวนป่าของวิทยาลัยเกษตร
    จ.แพร่ไม้สักถูกลักลอบตัดหายไปหลายพันต้น
    ไม่มีใครรู้เห็นหายไปไร้ร่องรอย นี่แหละเมืองไทยใหญ่อุดม
    

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน