เป็นคนไทยใช้ภาษาอย่าให้ผิด ไทยประดิษฐ์ใช้สื่อสารนานสมัย คือสมบัติบรรพชนสู่คนไทย รู้ร่วมใจรักคุณค่าภาษาเรา จะออกเสียงอักขระต้องฉะฉาน เยี่ยงบุราณได้สั่งสอนแต่ก่อนเก่า อย่าผิดเพี้ยนเลียนฝรั่งพลั้งใจเบา จนอับเฉาอักษราภาษาไทย ใช้ถ้อยคำต้องระวังและยั้งคิด อย่าเบือนบิดใช้ภาษาฝ่าสมัย จะพูดเขียนควรแยบยลยังผลไป งานสัมฤทธิ์สมใจดังเจตนา ภาษาคือสื่อดวงจิตคิดยลแยบ จงเนียนแนบคิดใส่ใจใช้ภาษา จะส่งเสริมเพิ่มสำแดงแจ้งอัตตา ชี้คุณค่าแห่งตัวตนคนคนนั้น ด้วยสำเนียงส่อภาษาวาจาเอ่ย ก็รู้เลยคิดไขว้เขวฤาเหหัน จะสรรค์สร้างวางคุณค่าสารพัน เนืองอนันต์ภาษาดลผลทวี จงลูกหลานใช้ภาษาอย่าดูถูก จงฝังปลูกภาษาไทยในวิถี จงภูมิใจไทยธำรงคงปฐพี จงเจตน์พลีภาษาไทยใช้ถูกกาล
19 พฤษภาคม 2546 11:35 น. - comment id 139338
Note: วอนทุกคนช่วยใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
19 พฤษภาคม 2546 11:36 น. - comment id 139339
Note: วอนทุกคนช่วยใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
19 พฤษภาคม 2546 11:36 น. - comment id 139340
Note: วอนทุกคนช่วยใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง
19 พฤษภาคม 2546 14:31 น. - comment id 139395
ภาษาไทยที่ถูกต้อง? เชษฐภัทร ภาษาไทย ใช้อย่างไร ให้ถูกต้อง ใครใคร่นึก ตรึกตรอง ต้องศึกษา แล้วติดตาม ถามผู้ รู้วิชา หลากความคิด หลายสาขา นานาจิตตัง ผมถามครู ภาษาไทย ได้คำตอบ คุณครูชอบ ตำรา เขาว่าขลัง - ท่านพระยา อุปกิตฯ ศิษย์จงฟัง จงถือเป็นที่ตั้ง ทุกครั้งไป- ผมลองถามผู้ศึกษาศิลาจารึก - ฮู้จักศึก ขุนสามชน จั๊กหนไหม? นั่นแหละกือ ตี้มา ภาษาไทย น้ำมีปลา ฟ้าใส กูใคร่มี- ถามความเห็นผู้เชี่ยวชาญโองการแช่งน้ำ -ไฟวาบจตุราบายแผ่นขว้ำ ย้ำเป็นที่ นั่นแหละคือ ตัวอย่าง ทางที่ดี มอญเขมือบหาง อักขรวิธี ที่ท่านทำ- ถามความเห็นนักเรียนนอกช่วยบอกหน่อย -ไอไม่ค่อยรู้ *ชิต* คิดแล้วขำ โนคอนเส็ปต์ ภาษาไทย ไม่เคยจำ- อ้าว เวรกรรม! คุณคนไทย ไม่ใช่หรือ? ลองไปถาม อาโก ขายก๋วยเตี๋ยว แกเลยพาง ปากเบี้ยว เลี้ยวทำบื้อ -เส้งเล็กหมก เหลือเส้งหย่าย อาวม้ายลื้อ นี่แหละคือ ภาษาไทย อั๊วช้ายเป็ง- แล้วลองถามคุณพี่ คนอีสาน ผู้รับจ้าง ล้างจาน งานกระฉับกระเฉง -ฮ่วยบักหล่า บ่ได้ตั๋ว เอื้อยซั่วเอง ภาษาเก่ง เอื้อยหนา ภาษาลาว- ลองสัมภาษณ์ พวกสายเดี่ยว เดินสยาม ให้นิยาม ภาษาไทย ในวัยสาว -ภาษาไทย หรือค่ะ อุ๊ยว๊ะว้าว! ชั้นตอบแล้วจะด้ายดาว จากเทอร์ไหม?- ผมยิ่งถาม ยิ่งมึน เหมือนยิ่งบื้อ อะไรแท้ อะไรคือ อะไรใช่ อะไรถูก แล้วต้องตาม ความคิดใคร มันยังไง ยังงง สงสัยจริง สิ่งนี้คือ ชีวิต ของภาษา ธรรมดา เปลี่ยนไป ไม่หยุดนิ่ง ใช่ความผิด เพียงคิดต่าง เพื่ออ้างอิง มิใช่สิ่ง ให้ยึดติด อนิจจัง :)