เดียงสาสภาสูง...
..โทโส..
วาทีดังก้องทั่ว ทรมาน
เสียดส่ออหังการ กล่าวอ้าง
หลักตูตู่แผดผลาญ ผลักว่า
ซาบซ่านวาจาสร้าง สู่รู้ลากหาง
สภาสะพัดเพี้ยง ภาษเผา
ฤๅนี่อารยะเกลา ก่อเกื้อ
แยกพวกแยกกลุ่มเขลา ขอดคิด
สังเวชสังเวยเชื้อ ชาติล้วนสกุลไหน
ประเด็นประดับห้วง หนไข
ประเจิดประเจ้อไกล กลบด้าว
สนองสนานใจ จ่อมจิต
ประเทียดประทุษกร้าว กริ่งว้างเดียงสา
วุฒิปริเปรื่องถ้วน ทุษกรรม
สติผลิล้วนถลำ หลั่งข้น
ทิฐิร่วงร้างธรรม ถมสถิต
นิติแต่งเร้นล้น หลากล้อมโภชน์ผล
มันอันอปภาคย์พร้อม พลอยหยัน
เจ้าแผ่นดินใครกัน เกลือกข้อง
รำคาญอุจาดจรรย์ จ้วงจาบ
สูเลือกสูฤๅพ้อง พวกนั้นสมันสมอง