โศกนาฏกรรมของช้างไทย
วิฆเณศ
ประวัติศาสตร์ชาติจารึกนึกย้อนหลัง กาลเมื่อครั้งบ้านเมืองได้เคืองเข็ญ
เกิดสงครามแผ่นดินเดือดเลือดกระเซ็น วิบัติเป็นประชาราษฎร์อนาถทุกข์
พระเดชานุภาพองค์พระทรงภพ ล้ำเลิศจบแดนไตรนำไทยสุข
ราญอริศัตรูพาลทุกกาลยุค พระทรงปลุกปลอบขวัญชีวันไทย
มลายทุกข์ขุกเข็ญกระเด็นหลุด สัประยุทธ์ต้านไพรีพลียิ่งใหญ่
ขับช้างแรงเข้าแย้งยุทธ์สู้สุดใจ ชนะด้วยช้างศึกคึกลำพอง
ช้างจึงคู่พระบารมีศรีสง่า เคยเป็นตราสัญลักษ์ประจักษ์ผอง
ธงช้างเผือกประเทศไทยได้จำลอง คิอเขตครองสยามรัฐฉัตรธำรง
มาวันนี้ช้างถูกขับกับเมืองกว้าง ต้องแรมร้างพฤกษ์ไพรใจประสงค์
ศักดิ์สง่ามาสูญลดหมดศรีลง จากช้างทรงต้องซอมซ่อเดินขอทาน
หวังเศษเงินจากคนเมืองเพื่อเปลื้องหิว คลายท้องกิ่วสร้างภพใหม่ให้กล่าวขาน
แบกภาระช้างต้องเสี่ยงเลี้ยงชีพควาญ คือตำนานน่าปวดร้าวเรื่องฉาวเมือง