ฟ้าสีครามยามจ้องมองหานก เห็นวิหคผกผินบินโผร่อน อยู่ฝูงใหญ่ไกลกว้างกลางแดดรอน เรียงสลอนร่อนสลับพึ่บพั่บดี พากันผินบินผ่าท้าทายแดด ต่างระแวดระวังไพรไปทุกที่ ตัวหน้าล้ำนำไปได้ทุกที ตัวหลังรี่จี้ติดชิดชิดกัน เอี้ยวเอียงตัวพัวพันฉันเฉิดนัก แต่งแต้มสลักสักไว้ให้สีสัน เด่นดำขลับสลับขาวสกาวพลัน ขายาวนั่นนั้นแดงแข่งแดดงาม เที่ยวบินร้องก้องฟ้านภากว้าง บินไปอย่างคว้างอยู่ดูล้นหลาม ฝูงตีนเทียนเวียนผินบินโผตาม งามแสนงามยามยืนฝืนมองดู