ลมสะบัด พัดกรรโชก โลกย์ วนวก หวามสะทก อกสะท้อน นอนผวา ตรุษสงกรานต์ สนานสนุก ปลุกนัครา- พ้นนิทรา ในราตรี สีหม่นมัว ฤดูเดือน เตือนจริต คิดเนาถิ่น คนเดินดิน ถวิลไป ใคร่ซื้อตั๋ว หมอชิตสอง ต้องรอเดี่ยว เที่ยวรถทัวร์ คนพันพัว กลัวโรคซารส์ อ้า..! จำทน นี่น่ะหรือ คือชีวิต คิดแล้วขำ เช้ายันค่ำ ล้ำลำเค็ญ เห็นสับสน ตรุษสงกรานต์ สนานสนุก ทุกมณฑล สาดน้ำฝน ปนปะปา บ้าสิ้นดี เมืองไทยแล้ง แห้งฝาก ซากทรายใส อีสานไห้ ไร้สง่า หมองราศี วัฒนะ อธรรม์ อันอัปรีย์ สายวารี มีเพื่อหา ความสามานย์ ไม่มีแล้ว แก้วสามดวง ช่วงโชติฟ้า ดับเพราะรา คะมหิทธิ์ ผิดสถาน ตรุษสงกรานต์ สนานสนุก ยุคตำนาน รุ่นลูกหลาน รั้นลิขิต ผิดเพี้ยนไป กบาล กรวง ห่วงหรือนึก รำลึกคุณ ไม่ทำบุญ หนุนทาน บุราณวิสัย ไม่มีวัด สัทธรรม ค้ำหัวใจ ไม่มีนัยน์ ชำเลืองชัด พัทธสีมา สาวหนุ่มลอง มองย้อน ณ ประวัติศาสตร์ มองดูชาติ รัฐไทย ไว้เถิดหนา คงไม่หลง งงงัน ในมรรคา จนแปลงค่า จารีต ผิดเพี้ยนเอย สาธุ
17 เมษายน 2546 16:53 น. - comment id 127435
เที่ยวรถทัวส์ ตรุษสงกราต์ อยากให้สาดน้ำ หรือปะแป้งดีหนอ หนุ่มน้อย
17 เมษายน 2546 16:58 น. - comment id 127437
แก้แล้วๆๆ
17 เมษายน 2546 18:40 น. - comment id 127473
ดีครับดี... แต่ผมอยากให้มองในแง่ดีๆ ทุกสิ่งทุกอย่างยอมเปลียนไปตามยุคสมัย วันสงกรานต์ก็เช่นกัน... ถ้าให้พากันเดินเข้าวัด ผมว่าไม่มีใคร อยากให้มีวันสงกรานต์หรอก... จริงไหม มันอาจเปลี่ยนไปบ้างในบางส่วน... ก็ยังมีอีกบางส่วนที่ยังเห็นความสำมะคันของวันนี้อยู่... คิดถึงจารีตประเพณีเก่าๆดีครับ... แต่เราห้ามให้มันเปลียนแปลงไม่ได้... แต่ก่อนคนไทยเราชอบผู้หญิงก็ต้องเป็แม่ศรีเรือน... ดูตอนนี้สิครับ ขอย้ำ!ไม่หมวยไม่ อึ่มไม่เอา... เปลียนดโหมด...
17 เมษายน 2546 21:20 น. - comment id 127554
วัฒนธรรม คือ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอดทุกยุคสมัยค่ะ มันเกิดได้ มันตายได้ แล้วมันก็ดิ้นหาหนทางรอดให้อยู่ได้ด้วยเหมือนกัน สงกรานต์ที่เราเห็นทุกวันนี้ มันไม่ใช่ประเพณีที่ดีงามเหมือนแต่ก่อน ไม่เถียงค่ะ เพราะว่า มันกลายเป็นประเพณี ดึงดูดนักท่องเที่ยวค่ะ ทั้งนี้ก็เพื่อความอยู่รอดของเจ้าของวัฒนธรรมด้วย มาเสนอความคิดเห็นเท่านั้นเองแหละนายเต๋า เชอะ!
17 เมษายน 2546 22:07 น. - comment id 127589
แจมความเห็นนิ ประเพณีโบราณเป็นสิ่งดีควรอนุรักษ์ การเปรี่ยนแปรงก็มีส่วนดีที่ปรับปรุงเข้ากับสังคมปัจจุบัน สองภาพมักขัดแย้งกันคือการพัฒนาสู่สิ่งดีตลอดไป ประโยชน์ควรเลือกใช้สิ่งที่เหมาะสมกับการเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อจิตใจและสังคมและเศรษฐกิจ ความเห็นส่วนตัวเท่านั้นนิ